Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km đã được khởi động trở lại. Trước đó dự án sau khi hoàn thành khoảng 80% khối lượng đã bị dừng lại suốt khoảng 3 năm qua do vướng mắc về chính sách liên quan đến nguồn vốn.
Cầu vượt sông Thị Vải là một trong những hạng mục quan trọng của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đại diện đơn vị thi công cho biết sẽ tăng ca để kịp kết thúc kỳ giải ngân của nguồn vốn của Ngân hàng châu Á vào tháng 12/2023.
"Đến 10/6/2023 sẽ hoàn thành, chúng tôi đang cố gắng toàn bộ nhân lực, vật lực để triển khai thi công", ông Nguyễn Thiện Đạt, Giám đốc điều hành dự án, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, thông tin.
Cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 1,6 tỷ USD từ nguồn vốn vay của Ngân hàng châu Á (ADB); Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Việt Nam.
Tháng 6/2022, Quốc hội đã thông qua nghị quyết giải quyết khó khăn về vốn cho cao tốc Bến Lức - Long Thành, tạo điều kiện khởi động lại và hướng tới mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2025.
"Đối với nguồn vốn của ADB, Chính phủ đang thẩm định lại khoản vay lần 2 để lấy phần vốn dư chi trả cho khoản vay lần 1 nhằm đảm bảo tái khởi động đồng bộ các gói thầu sử dụng vốn ADB trên toàn tuyến. Đối với nguồn vốn đối ứng, trước mắt tạm ứng nguồn vốn hợp pháp để làm vốn đối ứng từ năm 2019 đến thời điểm kết thúc dự án", ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho biết.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vướng mắc về vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ được giải quyết trong tháng 7/2022.
Hiện hệ số nợ của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã về ngưỡng cho phép doanh nghiệp chủ đầu tư này tiếp tục huy động các nguồn vốn hợp pháp khác cho dự án Bến Lức - Long Thành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!