Taxi "chạy rỗng", mỗi ngày lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng

Thái Bảo-Thứ hai, ngày 26/08/2013 10:23 GMT+7

 Lượng taxi lớn cộng thêm việc quá thiếu các điểm dừng đỗ và hành khách đang thắt chặt hầu bao hơn cho dịch vụ đang khiến hiệu quả hoạt động của loại hình vận tải này đi xuống.

Trước cổng bệnh viện nhi Trung ương là hàng dài những taxi đang nhích từng mét một. Trong vòng 15 phút, cả trăm lượt taxi đã ra vào khu vực này gây ùn tắc giao thông nhưng chỉ khoảng 1/3 trong đó bắt được khách.

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hiện mỗi km đường Hà Nội đang phải gánh trên mình 16 chiếc taxi. Trên toàn thành phố, hàng ngày có tới 17.400 chiếc taxi đang lăn bánh, chủ yếu ở các quận nội đô. Con số này lớn hơn cả số taxi ở New York với 13.000 xe. Thế nhưng, Hà Nội hiện chỉ có 32 điểm đỗ cho taxi và chỉ đủ sức phục vụ dưới 200 xe. Chưa hết, nhiều điểm đỗ của taxi còn bị chiếm dụng.

‘ Ảnh minh họa

Anh Hòa, một tài xế taxi cho biết: “Mỗi điểm đỗ chỉ phục vụ được 2-3 chiếc taxi đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu. Nếu để lái xe trả khách hoặc dừng để nghỉ chân 15 phút thì các lái xe cũng không ké vào được”.

Hệ quả tất yếu, taxi phải chạy lòng vòng liên tục trên phố ngay cả khi không có khách. Trung bình mỗi ca, một xe taxi di chuyển khoảng 200 km và với tỷ lệ chạy rỗng cao như hiện nay thì mỗi ngày, mỗi xe có thể “dạo chơi” hết 100 km, tiêu hao khoảng 7 lít xăng. Nếu nhân trên 17.000 xe thì một ngày bị lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng cho những chiếc taxi không chở khách nhưng vẫn phải lăn bánh.

Để kiểm tra về tính hiệu quả của hoạt động điều hành taxi, phóng viên VTV đã thực hiện cuộc gọi đặt xe đến tổng đài của một hãng taxi. Vài phút sau, có tới 2 chiếc taxi cùng tới để đón khách và tất nhiên, chỉ một chiếc bắt được khách. Tình trạng này theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành là khá phổ biến.

Ông Lê Đỗ Mười, Đại diện nhóm soạn thảo đề án Quản lý taxi ở Hà Nội cho biết: “Việc taxi chở rỗng hiện nay là nhược điểm trong cách thức điều hành của các hãng taxi. Chúng tôi khuyến cáo trong đề án quản lý taxi là Hà Nội phải sử dụng tổng đài dùng chung để giải quyết. Khi hành khách đặt taxi, người ta sẽ điều hành 1 taxi trong khu vực đó đến đón giúp mật độ taxi trên tuyến giảm đi”.

Nhắc đến taxi Hà Nội trong thời gian gần đây, người ta thường nhớ đến những hình ảnh như taxi hất CSGT lên nắp capo, taxi gian lận cước phí, taxi lấy đồ của khách... Đã đến lúc cần có một sự điều hành chung để giảm thiểu vấn đề xe “rỗng” từ đó tiết kiệm chi phí xã hội cũng như hạn chế những vụ việc không hay xảy ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước