Sáng nay (1/11), thảo luận tại Hội trường, các đại biểu quốc hội đã kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư tập trung ở các khu vực Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây Bắc trong giai đoạn 2016 - 2020, trên tinh thần công khai, minh bạch, tránh lãng
phí.
Đầu tư ứng phó với biến đổi
khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những trọng điểm mang tính cấp
bách được các đại biểu nhắc tới. Theo bà Nguyễn Thị Kim Bé - đại biểu Quốc hội
đoàn Kiên Giang, đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long cấp bách bởi khu vực này được
xác định là vùng lúa trọng điểm của cả nước, đảm bảo an ninh lương thực quốc
gia nhưng lại đang bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Theo dự thảo kế
hoạch đầu tư trung hạn của Chính phủ, trong 5 năm tới, đầu tư công cho khu vực
này chỉ tập trung vào một số công trình xây dựng cống, đập ngăn mặn, trong khi
đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều kênh, đập chằng chịt là không phù hợp. Đại
biểu kiến nghị đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long không những phải tập trung mà
còn phải đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng thủy lợi, đê bao, kiểm soát nguồn nước và
quy hoạch lại vùng sản xuất.
Cũng nhất trí chọn đồng bằng
sông Cửu Long là một trong những trọng điểm quốc gia cần đầu tư tập trung trong
kế hoạch trung hạn (2016 -2020), bà Mai Thị Ánh Tuyết - đại biểu Quốc hội đoàn
An Giang cho rằng, 5 năm tới, nông nghiệp vẫn giữ vị trí quan trọng, là yếu tố
quyết định phát triển kinh tế của nước ta, có tác động trực tiếp đến khu vực
công nghiệp chế biến và khu vực dịch vụ. Nông nghiệp cần được đầu tư tập trung
nhưng cần khu trú vào một số mảng cụ thể để tránh dàn trải, ví dụ như trồng
lúa, trồng rau quả và nuôi trồng thủy sản là các thế mạnh cần được ưu tiên phát
triển theo hướng công nghiệp hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với
thị trường.
Một trọng điểm khác được các
đại biểu kiến nghị xác định trong kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm tới là hạ tầng
giao thông. Nhiều đại biểu cho rằng ưu tiên cho việc nâng cấp hệ thống đường bộ
sẽ tạo cơ sở liên kết các vùng để phát triển nhanh kinh tế - xã hội và đảm bảo
an ninh quốc phòng. Cụ thể hơn, đại biểu Tống Thanh Bình - đoàn Lai Châu đề xuất
dự án nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu;
đại biểu Thạch Phước Bình - đoàn Trà Vinh đề xuất dự án Quốc lộ 53 từ thành phố
Trà Vinh đến khu kinh tế Định An với chiều dài 43km, tuyến kênh Mỹ Văn - Rùm
Sóc - Cái Hóp để cấp nước ngọt cho sinh hoạt của người dân và cho sản xuất nông
nghiệp, sản xuất công nghiệp, trong đó có các Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải -
Trà Vinh…
Đối với vùng Bắc Trung bộ và
duyên hải miền Trung, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, ưu tiên trong đầu tư
trung hạn 5 năm tới nên tập trung phát các khu công nghiệp gắn với chiến lược
phát triển kinh tế biển, với bảo vệ biển đảo biên cương của Tổ quốc. 5 năm vừa
qua, nhờ cơ chế ứng trước vốn, nhiều tỉnh miền trung đã phát triển được hạ tầng cho các khu kinh tế, tạo tiền đề phát
triển trong thời gian tới. Đại biểu Nguyễn Văn Sơn - đoàn Hà Tĩnh đề nghị 5 năm
tiếp theo, Chính phủ, Quốc hội xem xét cho các tỉnh này vừa có đầu tư bổ sung,
vừa chưa phải thu hồi vốn đầu tư ứng trước để tiếp tục thúc đẩy các khu công
nghiệp phát triển.
Phản hồi ý kiến đóng góp của các đại biểu quốc
hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết đây là lần đầu tiên chúng ta triển
khai thực hiện Luật đầu tư công và tiến hành xây dựng một kế hoạch đầu tư công
trung hạn cho cả 5 năm. Cái khó là nhu cầu rất lớn trong khi khả năng ngân sách
rất hạn hẹp, khả năng huy động các nguồn lực trong xã hội đang còn rất khó
khăn.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng nhất trí quan điểm
xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, một mặt, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng,
tạo điều kiện cho phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng. Mặt khác đầu
tư công cũng thực hiện các mục tiêu xã hội, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ miền
núi, đồng bào dân tộc các vùng kinh tế khó khăn, bảo đảm quốc phòng, an
ninh…
Về cơ chế đặc thù ưu tiên
cho một số địa bàn trọng điểm như Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây Bắc, kế hoạch đầu
tư trung hạn cũng đã thể hiện nguyên tắc này, như: ưu tiên các nguồn vốn ODA
cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo
quốc phòng, an ninh và chính sách an sinh xã hội ở Tây Bắc và bổ sung các hệ thống
thủy lợi hồ chứa ở Tây Nguyên.
Riêng về cầu Đại Ngãi hiện
nay Bộ Giao thông Vận tải đã và đang làm việc với Nhật Bản để bàn phương án sử
dụng ODA của Nhật Bản. Đường nối thành phố Lai Châu với đường cao tốc Hà Nội -
Lào Cai có đưa vào dự án của ADB trong thời gian sắp tới để triển khai. Riêng
các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội đặc thù khó khăn, bộ Kế hoạch và Đầu tư
đang xây dựng một cơ chế đặc thù và sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội trong thời
gian tới.