700.000 doanh nghiệp đang hoạt động chỉ có 35% doanh nghiệp thiết lập được quan hệ với đối tác nước ngoài thông qua kênh trực tuyến, chỉ 11% doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sàn TMĐT. Vì vậy, thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn "Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt qua môi trường thương mại điện tử" vừa diễn ra.
Những bình luận "có cánh" dành cho những sản phẩm thương hiệu Việt trên chợ thương mại điện tử toàn cầu; chổi đót Việt Nam được rao bán với giá 15 USD trên Amazon, cao sao vàng hơn 7 USD hay nón lá gần 20 USD, cao gấp 10 lần giá thường thấy ở các chợ…
Thế nhưng, đó chỉ là số ít câu chuyện thành công bởi theo ghi nhận hiện nay, mới chỉ có khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia trên Alibaba và khoảng 200 đơn vị bán hàng với Amazon.
Thiếu kỹ năng ứng dụng; rào cản ngôn ngữ; không cách xây dựng thương hiệu đều là những nguyên nhân đã được chỉ ra. Vì thế, đề án Modeling Store được xây dựng trong vòng 3-5 năm. Các việc như chụp ảnh mẫu, trả lời khách hàng, mô tả sản phẩm từ cái ghế, cái bàn trên Amazon… đều có chuyên gia hỗ trợ.
Theo nhiều doanh nghiệp, tuy doanh số bán hàng trên Amazon không lớn nhưng đây được xem là kênh quảng bá thương hiệu rất tốt, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.
Hiện, sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon vừa công bố kế hoạch hợp tác với khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ hỗ trợ về những vấn đề kỹ thuật như quảng cáo tài khoản hay thanh toán, vận chuyển mà đối với những doanh nghiệp chưa hoàn thiện sản phẩm cũng sẽ được giúp đỡ để xây dựng nhãn mác, bao bì và xin các loại giấy phép chứng nhận. Điều này dự báo sẽ có tác động thay đổi lớn đến năng lực bán hàng trên TMĐT của doanh nghiệp Việt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!