Thị trường du lịch sẽ thay đổi như thế nào hậu COVID-19?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 07/05/2020 18:11 GMT+7

VTV.vn - Du lịch là một trong những ngành thiệt hại nặng nề bởi dịch COVID-19, với hơn 90% doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, du lịch cũng được đánh giá là ngành sẽ phục hồi nhanh chóng. Vậy thị trường du lịch sẽ thay đổi như thế nào sau COVID-19? 

Trao đổi với phóng viên VTV, ông Đặng Mạnh Phước (Giám đốc Công ty nghiên cứu và tư vấn giải pháp du lịch Outbox Consulting) cho biết: "Hiện chúng ta còn đang lay hoay sẽ phục hồi thị trường du lịch như thế nào, cần bao nhiêu kịch bản để phục hồi. Cơ cấu thị trường Việt Nam đối với khách du lịch inbound quốc tế cực kỳ mất cân đối trong giai đoạn gần đây. Chúng ta gần như bị phục thuộc vào một hoặc hai thị trường cơ bản, gần như chiếm lĩnh toàn bộ. Khi hai thị trường lớn của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc bị ảnh hưởng dịch bệnh, ngay lập tức các điểm đến quan trọng của Việt Nam gần như bị sụp đổ. Chúng ta gần như tê liệt hoàn toàn và đóng băng toàn bộ.

Trước đây, thị trường nội địa gần như được xem nhẹ, nhắc đến du lịch là nhắc đến khách quốc tế. Khi dịch bệnh bùng phát, thị trường nội địa sẽ cứu cánh du lịch Việt Nam trong năm 2020, nhưng trước thời điểm này gần như bị bỏ ngỏ".

Cũng theo ông Phước, những tác động về mặt tâm lý và mặt kinh tế trong thời gian diễn ra dịch bệnh cũng khiến du khách e dè trong những chuyến đi dài ngày, hủy lịch đi dài ngày và ưu tiên cho những chuyến đi đến thành phố, quốc gia lân cận. Xu hướng thứ hai ngành du lịch cần phải quan tâm là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, với khả năng bảo đảm an toàn cho du khách. Ngoài ra, khách du lịch đặc biệt nhạy cảm đến vấn đề chi phí, do đó những sản phẩm phát triển đặc biệt ưu đãi về giá, chính sách về giá tốt ở thời điểm hiện tại có khả năng kích thích chi tiêu của du khách.

"Chúng ta đang nhắc nhiều đến đa dạng hóa thị trường, để đa dạng hóa thị trường cần phải thấu hiểu khách hàng nhiều hơn; cần đầu tư vào công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu chân dung khách hàng, bao gồm cả khách quốc tế lẫn nội địa. Vấn đề thứ hai là cần phải cải tiến về mặt sản phẩm, về mặt trải nghiệm, thậm chí là công nghệ trong các dịch vụ, sản phẩm của mình. Yếu tố thứ ba là chúng ta cần xuất hiện nhiều hơn trên môi trường số, trực tuyến; đa dạng hóa cách thức phân phối hơn. Đây là thời điểm, không chỉ là doanh nghiệp du lịch mà toàn ngành du lịch cần bắt tay nhau để xây dựng các sản phẩm trọn gói, với giá ưu đãi hơn tạo lợi thế cạnh tranh nhiều hơn" - ông Đặng Mạnh Phước nhận định.

Phục hồi du lịch sau dịch COVID-19: Ưu tiên thị trường nội địa Phục hồi du lịch sau dịch COVID-19: Ưu tiên thị trường nội địa

VTV.vn - Theo các chuyên gia, trong trung và dài hạn cần đổi mới sản phẩm du lịch để hấp dẫn khách trong nước trên cơ sở nghiên cứu túi tiền, sở thích, đặc tính của du khách Việt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước