Thị trường tấm lợp xi măng điêu đứng vì thông tin gây hại từ amiang trắng

Lê Hải-Thứ ba, ngày 17/06/2014 10:45 GMT+7

Gần đây, nhiều người tranh luận việc sử dụng chất amiang trắng làm nguyên liệu sản xuất tấm lợp gây độc hại và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Điều các DN mong muốn là cơ quan chức năng sớm làm rõ thực hư câu chuyện này bằng những kết quả nghiên cứu khoa học chính thức để có thể ổn định thị trường.

Chỉ trong vòng 4 tháng qua, Công ty tấm lợp Đông Anh, đơn vị chiếm gần 1/4 thị phần tấm lợp tại Việt Nam đã sụt giảm 20% lượng hàng bán ra.

Tình trạng ế hàng cũng là tình cảnh chung của 41 công ty sản xuất tấm lợp xi măng dùng amiang trắng tại Việt Nam. Tất cả đều xuất phát từ tin đồn gần đây là chất amiang trắng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ông Lê Tấn Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty tấm lợp Đông Anh cho biết: “Bộ Y tế nên đến doanh nghiệp kiểm tra sức khỏe người lao động xem có bị ảnh hưởng bởi amiang trắng hay không. Sau 25 năm, công ty chưa có trường hợp người lao động bị ảnh hưởng sức khỏe do amiang gây ra”.

Chưa biết việc amiang trắng nguy hại tới đâu nhưng đã xuất hiện những ý kiến cho rằng, nên bỏ hẳn sử dụng chất này. Theo các doanh nghiệp, điều này khó khả thi bởi tấm lợp xi măng dùng amiang hiện đã quá phổ biến vì giá thành rẻ và độ bền. Đặc biệt những người sử dụng đa số là người có thu nhập thấp, người dân ven biển, hải đảo.

Amiang trắng nằm ở vị trí cuối trong bảng các chất độc hại bị cấm sử dụng trong công nghiệp. Tuy nhiên hiện nay trên thế giới có 150 nước đang sử dụng để sản xuất tấm lợp, ống nước, má phanh. Và ở Đông Nam Á, các nước có nền công nghiệp tiên tiến như Singapore, Thái Lan cũng chưa đưa amiang trắng vào danh mục cấm sử dụng trong sản xuất tấm lợp. Còn tại Việt Nam, tuy đã sản xuất 50 năm nay nhưng vẫn chưa có quy chuẩn và kiểm soát công nghệ làm tấm lợp có sử dụng amiang trắng.

Để giải quyết câu chuyện này, hôm nay (17/6) Bộ Xây dựng sẽ tổ chức Hội thảo Đánh giá thực trạng amiang đối với sức khỏe con người. VTV sẽ tiếp tục cập nhật tới quý độc giả những thông tin liên quan tới vấn đề này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước