Thiếu lao động phổ thông sau Tết

Quang Hạnh -Thứ ba, ngày 19/02/2013 08:48 GMT+7

Vài năm gần đây, tình trạng thiếu lao động sau mỗi kỳ nghỉ Tết đang khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Thách thức của thị trường lao động đầu năm là sự thiếu ổn định nhân lực.

Năm nay, theo dự báo của Tổng cục thống kê, tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán tập trung ở những ngành nghề cần nhiều lao động phổ thông. Để giữ chân người lao động, trước Tết nguyên đán, Công ty Dệt may Hưng Việt đã cam kết nâng mức lương và thưởng năm 2013 cao hơn năm 2012, người lao động đi làm đúng lịch sau Tết sẽ có thưởng và cộng thêm phụ cấp, nhờ vậy 90% lao động của doanh nghiệp đã đúng hẹn quay trở lại làm việc.

Trên thực tế, chỉ rất ít doanh nghiệp quan tâm đến việc giữ chân lao động từ trước Tết, còn nhiều doanh nghiệp khác thì sau Tết mới tính đến chuyện tuyển dụng. Hết Tết, những tấm biển tuyển lao động lại mọc lên như nấm ở các khu công nghiệp. Thay vì treo biển tại công ty, nhiều doanh nghiệp phải treo biển tuyển lao động ra đường quốc lộ.

Nhiều năm qua, tình trạng lao động không quay trở lại làm việc đã trở nên phổ biến, nhất là trong các ngành thâm dụng lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia lao động cho rằng, tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết chỉ mang tính thời điểm, điều đáng lo ngại cho thị trường lao động năm 2013 là số người thất nghiệp sẽ tăng cao khi mà tình trạng thiếu việc làm trở nên gay gắt hơn.

Theo dự báo của Tổng cục thống kê, năm 2013, hơn 1 triệu lao động sẽ thiếu việc làm. Chính vì vậy, một việc làm ổn định càng trở nên đáng quý đối với người lao động khi mà nguy cơ thất nghiệp, mất việc làm sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước