Giá xăng hiện nay xấp xỉ 17.000 đồng/lít, nếu cộng với thuế bảo vệ môi trường được áp dụng kịch trần là 8.000 đồng và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế VAT…, đáp án sẽ là một con số lớn. Doanh nghiệp cũng không vui khi dự thảo tiếp tục giữ cách thu thuế bảo vệ môi trường ngay từ khi nhập khẩu.
Một đại diện của Tập đoàn Xăng dầu cho biết, hàng nhập về 10 lít xăng nhưng đến khi bán ra không bao giờ đủ 10 lít. Nếu nộp thuế từ ngay khi thông quan thì khác gì DN phải nộp luôn cho cả phần xăng dầu bị hao hụt?
Phía Bộ Tài chính lý giải cách thu mới ngay từ khi thông quan hàng hóa là để thuận tiện cho DN kê khai, chống thất thu thuế. Ước tính mỗi năm, riêng sắc thuế này sẽ đóng góp cho ngân sách 102.000 tỷ đồng, chiếm 10% tổng thu Ngân sách Nhà nước.
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu, lên tiếng trên báo Tuổi trẻ: "Tôi không phản đối việc tăng thuế nội địa trong bối cảnh hội nhập khi thuế nhập khẩu giảm dần về 0%. Tuy nhiên, phải để người dân hưởng lợi từ hội nhập một chút".
Hưởng lợi hay "chịu trận" khi hội nhập, điều này có lẽ phải đợi đến 1/7/2018 khi dự thảo chính thức đi vào hoạt động mới có thể trả lời được. Còn giải pháp để bảo vệ túi tiền không gì hay hơn bằng việc nên chuyển đổi dần sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng!
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!