Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hơn 200 doanh nghiệp ngành hàng thuỷ sản, nông sản và thực phẩm chế biến đã tham gia sự kiện này.
Trong khuôn khổ đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài", Bộ Công Thương đã phối hợp với các tập đoàn phân phối lớn như Aeon, Wallmart, Central Retail, Lotte, Mega Market; và các Hiệp hội ngành hàng tổ chức "Hội thảo tập huấn trực tuyến - kết nối Doanh nghiệp Việt Nam với các Hệ thống Phân phối nước ngoài".
Sự kiện được hàng nghìn doanh nghiệp theo dõi trên các kênh phát sóng trực tiếp trên Facebook và Youtube.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết đây là hoạt động quan trọng hướng tới doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam với các mục đích: Nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam; kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế trong nước cũng như tình hình sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo Thứ trưởng, việc tăng cường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối lớn là giải pháp hữu hiệu, giúp các sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội.
Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội kết nối với 22 điểm cầu gồm các tập đoàn phân phối lớn như Walmart, Aeon, Central Retail, Lotte, Mega Market; cùng các Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; các Sở Công Thương các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ, Yên Bái, Đồng Tháp, và sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín của Việt Nam.
Với mục tiêu hướng tới doanh nghiệp xuất khẩu, Ban tổ chức chia hội thảo thành 2 phiên:
- Phiên tập huấn nhằm cung cấp thông tin về các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các mặt hàng Việt Nam khi xuất khẩu vào hệ thống phân phối nước ngoài;
- Phiên kết nối doanh nghiệp (B2B) giúp cho các doanh nghiệp đã có hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các hệ thống phân phối có cơ hội trực tiếp gặp gỡ chuyên gia mua hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình.
Tại hội thảo, chuyên gia của Aeon, Central Group, Lotte, Wallmart và Mega Market đã giới thiệu chiến lược cũng như định hướng mua hàng của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tại hội thảo, chuyên gia của Aeon, Central Group, Lotte, Wallmart và Mega Market đã giới thiệu chiến lược cũng như định hướng mua hàng của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu của họ.
Thông qua hội thảo, Bộ Công Thương mong muốn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới.
Trong thời gian tới đây, Bộ Công Thương giao Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ phối hợp với một số tập đoàn phân phối lớn xây dựng bộ cẩm nang hướng dẫn các bước cụ thể để doanh nghiệp có thể trở thành nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng quốc tế của các tập đoàn phân phối lớn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!