Thuế nhập khẩu giảm, ngành công nghiệp ô tô Việt đứng trước nguy cơ đổ vỡ

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 11/01/2016 11:13 GMT+7

VTV.vn - Vinaxuki - cái tên một thời từng là hiện tượng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam - hiện đang phải bán sắt vụn để trả lương cho công nhân và phải bán nhà máy để trả nợ.

Theo các nhà kinh tế, ngành công nghiệp ô tô Vinaxuki chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện chính sách công nghiệp hóa mà Việt Nam đang theo đuổi bởi muốn ngành công nghệ ô tô phát triển, phải dựa trên sự phát triển của các nhà máy cơ khí, trong khi các nhà máy cơ khí lại đang dần biến mất để nhường chỗ cho các khu đô thị.

Những cái tên đã từng là biểu tượng cho ngành cơ khí như: Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, Nhà máy ô tô 3/2, Nhà máy công cụ số 1… đã hoàn toàn biến mất. Dù được xếp vào ngành trọng điểm quốc gia nhưng ngành cơ khí trong nước hiện chưa đáp ứng được 1/3 nhu cầu trong nước.

Trong khi đó, riêng với lĩnh vực công nghệ cao ở Thái Lan, tỷ lệ sử dụng công nghệ cao là 31%, thì tỷ lệ này ở Việt Nam chỉ vỏn vẹn 2%, tức là công nghệ cao tại Thái Lan đang gấp Việt Nam tới 15 lần. Con số này đã lý giải cho việc chỉ trong tháng 11 vừa qua, Thái Lan đã kịp xuất khẩu sang Việt Nam hơn 3.000 chiếc ô tô.

Theo dự đoán của tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn, nếu 2 năm tới, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm về 0%, khi đó ngành sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ biến mất. Khi đó, thay vì xe sản xuất trong nước, Việt Nam sẽ có nhiều hơn những chiếc xe ô tô của Thái Lan, thậm chí là của cả Campuchia chạy trên đường phố.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước