Sự không thống nhất này khiến Văn phòng Chính phủ đang phải tổ chức lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ. Vậy phương án nào sẽ được lựa chọn?
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã đề xuất những loại xe dung tích trên 3.0 lít sẽ được áp dụng một mức thuế thống nhất là 75%, bởi đây là mức thuế tương đồng với nhiều nước trong khu vực.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: “Ở Thái Lan là 50%, ở Lào là 90%, Malaysia là 105%... Vậy nên trên cơ sở một số nước, chúng tôi đề xuất mức này”.
Nhiều ý kiến cũng đồng tình với phương án đề xuất của Bộ Tài chính, bởi mức thuế 150% quá cao, dễ gây sốc cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, phương án tăng thuế cao đối với xe sang của Bộ Công Thương sẽ giúp cho việc phát triển những dòng xe hạng bình dân. Ông Hiếu nói: “Những ô tô hạng sang đâu đến được tay người dân bình thường, chỉ cho một số hộ giàu nào đó, về phương diện xã hội tôi không đồng tình có nhiều xe hạng sang nên đề xuất đánh thuế cao là hợp lý”.
Trước thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thị trường ô tô khoảng hơn 1 tháng nay có nhiều biến động. Đại diện showroom Công ty ô tô Hưng Phát cho biết, lượng khách đến mua ô tô đã tăng khoảng 10% , bởi khách hàng e ngại giá xe sang sẽ tăng mạnh trong thời gian tới nên mua trước để tránh đóng thuế cao.
“Đây chỉ là tạm thời, đánh thuế như vậy là quá cao, tôi nghĩ rằng nếu như vậy sẽ không còn mấy khách mua nữa và Nhà nước cũng không thu được thuế”, anh Ngô Duy Bắc, Công ty ô tô Hưng Phát nói.
Trước những ý kiến trái chiều trên, Chính phủ vừa có cuộc họp với các thành viên và đưa ra ý kiến cuối cùng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô có dung tích từ 3.0 lít trở lên sẽ được chia làm nhiều phân khúc như đề xuất của Bộ Công Thương, tuy nhiên các mức thuế sẽ được xem xét lại sao cho hợp lý.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!