Hàn Quốc cấp phép nhập khẩu bưởi Việt Nam
Quả bưởi tươi của Việt Nam đã chính thức được phép xuất khẩu sang Hàn Quốc. Như vậy, sau thanh long và xoài, bưởi là loại trái cây thứ ba được xuất khẩu sang thị trường này. Với 50 triệu dân, Hàn Quốc là thị trường tiềm năng cho bưởi Việt Nam.
Cả nước hiện có hơn 100.000 ha trồng bưởi, với sản lượng hơn 900.000 tấn. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 32.000 ha. Với sản lượng khoảng 370.000 tấn, được xem là vùng sản xuất trọng điểm. Các giống bưởi nổi tiếng, có tiềm năng xuất khẩu lớn gồm: bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều.
Như vậy sau khoảng hai năm đàm phán, trái bưởi tươi của Việt Nam đã có cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc. Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các bên liên quan tìm hiểu kỹ yêu cầu về kiểm dịch thực vật đối với quả bưởi tươi nhập khẩu vào Hàn Quốc và nhanh chóng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu.
Ông Phạm Khắc Tuyên - Bí thư Thứ nhất, Trưởng cơ quan Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: "Trung bình hàng năm, Hàn Quốc nhập khẩu khoảng 20 triệu USD bưởi từ các nước trên thế giới. Trong đó có Hoa Kỳ xuất khẩu khoảng 8 triệu USD, bưởi nhập khẩu từ Isarel đạt 7,5 triệu USD và Nam Phi đạt khoảng 4,5 triệu USD. Rõ ràng, kim ngạch hiện nay vẫn còn hạn chế. Do đó, bên cạnh tiềm năng, cơ hội gia tăng đối với sản phẩm này rất lớn trong thời gian tới. Và có thể nhắc đến một lợi thế khác là hiện nay Việt Nam đang có diện tích vùng trồng với sản lượng cũng như một số thương hiệu bưởi nổi tiếng của Việt Nam như da xanh, năm roi cũng đã được người tiêu dùng Hàn Quốc biết đến thông qua các giao lưu về du lịch và văn hóa rất sôi động trong thời gian qua".
Hiện bưởi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ
Khuyến nghị đối với doanh nghiệp và người trồng bưởi
Về những tiêu chuẩn kỹ thuật và kiểm dịch cụ thể đối với thị trường Hàn Quốc, ông Phạm Khắc Tuyên chia sẻ: "Trải qua quy trình 8 bước như đăng ký vùng trồng, phân loại, xử lý hơi nước nóng, đóng gói và dán nhãn cũng như kiểm tra trước khi thông quan, kiểm tra và chứng nhận xuất khẩu, kiểm tra nhập khẩu và những yêu cầu khác. Những quy trình, bước này đặc biệt chúng ta phải đáp ứng rất khắt khe. Đối với quả bưởi, khi các nhà xuất khẩu cũng như người trồng cần lưu ý đối với hai loại mà Hàn Quốc đặc biệt lưu tâm như nếu phát hiện ruồi sống trong lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc thì sẽ bị từ chối nhập khẩu và việc kiểm tra xuất khẩu sẽ bị đình chỉ cho đến khi xác định được nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục. Và nếu phát hiện dịch hại sâu đục vỏ trái thì lô hàng sẽ bị từ chối nhập khẩu".
Ông Phạm Khắc Tuyên - Bí thư Thứ nhất, Trưởng cơ quan Thương vụ, Đại Sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đưa ra khuyến nghị: "Đánh giá thị trường, Thương vụ cũng đưa ra một số khuyến nghị, cụ thể đối với doanh nghiệp cũng như người trồng, bên cạnh việc nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược quảng bá, marketing phù hợp với sản phẩm, khâu kiểm soát chất lượng là khâu đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu quả bưởi trong thời gian tới. Bên cạnh việc kiểm soát chất lượng, chúng ta cũng nên nghiên cứu, phấn đấu để xây dựng những tiêu chuẩn hữu cơ. Có được những tiêu chuẩn về chứng nhận hữu cơ này sẽ giúp trái bưởi của chúng ta có giá trị gia tăng cao hơn tại thị trường Hàn Quốc. Đối với các Hiệp hội, ngành hàng, đối với doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu nói chung cũng như chiến lược quảng bá sản phẩm bưởi trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa. Hiện nay, bên cạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm bưởi là một sản phẩm trái cây tươi, tốt cho sức khỏe, việc người tiêu dùng Hàn Quốc chưa có nhiều khái niệm, hiểu biết về quả bưởi như cách thức ăn quả bưởi như thế nào thì ngon. Do đó, các phương thức ăn và lựa chọn quả bưởi cần phải phổ biến rộng rãi hơn nữa cho người Hàn Quốc".
Cục Bảo vệ thực vật đánh giá, đây là bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế. Trước Hàn Quốc, một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, New Zealand… cũng cấp phép cho trái bưởi tươi Việt Nam. Hiện bưởi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự báo sang năm 2025, con số này sẽ tăng lên nhờ có thêm thị trường Australia. Và cùng với sầu riêng bưởi là mặt hàng trái cây có giá trị xuất khẩu tăng cao, tính từ đầu năm ngoái đến nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!