Tiêu thụ nông sản trên nền tảng số: Để không còn phải “giải cứu”

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 12/06/2021 14:24 GMT+7

VTV.vn - Việc chủ động áp dụng phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản trên nền tảng công nghệ số đã đem lại những hiệu quả rõ rệt ngay từ đầu vụ.

Giữa những khó khăn của dịch bệnh COVID-19, người dân trồng vải vẫn được mùa cả đầu vào, lẫn đầu ra. Liên tục các doanh nghiệp bán lẻ cam kết thu mua hàng nghìn tấn vải thiều qua sàn thương mại điện tử, thúc đẩy hành trình số của nông sản từ vườn tới bàn ăn.

Năm nay, sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn. Ngỡ như phải nghĩ tới cảnh "Giải cứu", nhưng ngay từ đầu vụ, quả vải đã giữ được mức giá ổn định và được tiêu thụ thông suốt ở nhiều kênh tiêu thụ cả trong nước cũng như xuất khẩu.

Từ đầu tháng 6 này, lần đầu tiên vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang chính thức được phân phối trên cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Postmart, Lazada… thông qua "Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia" của Bộ Công Thương. Dự kiến, vụ vải năm nay sẽ có khoảng 8.000 - 10.000 tấn vải thiều được tiêu thụ bằng hình thức này.

Tiêu thụ nông sản trên nền tảng số: Để không còn phải “giải cứu” - Ảnh 1.

Trong bối cải dịch bệnh COVID-19, người dân trồng vải vẫn được mùa cả đầu vào, lẫn đầu ra. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Sau Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Công Thương sẽ đồng hành với nông dân, hỗ trợ nông sản cả nước lên sàn thương mại điện tử. "Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia" sẽ trở thành siêu thị hàng Việt Nam giúp cho các doanh nghiệp Việt, hợp tác xã chuyển đổi mô hình kinh doanh.

"Chúng ta từng bước tiêu thụ sản phẩm nông sản của các địa phương. Thông qua việc làm này, chúng tôi khuyến cáo các địa phương, đặc biệt là người sản xuất cần phải quán triệt nguyên tắc cơ bản của sản xuất trong cơ chế thị trường là hãy tìm hiểu thị trường, sản xuất ra những thứ mà thị trường cần", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Vải, mận, dứa... đều đang vào vụ. Dù nhiều địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng việc chủ động áp dụng phương thức kinh doanh trên nền tảng số đã đem lại những hiệu quả rõ rệt ngay từ đầu vụ.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên Bắc Giang triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử có kế hoạch và quy lớn nhất từ trước tới nay. Vậy tỉnh đã chuẩn bị các phương án tổ chức kết nối, phối hợp với các sàn thương mại điện tử như thế nào? Việc tăng cường tiêu thụ vải qua sàn thương mại điện tử đến nay được thực hiện ra sao?

Câu trả lời phần nào sẽ được giải đáp trong chương trình Sự kiện và Bình luận (12/6) với sự tham gia của ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, và bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. Mời quý vị theo dõi qua video trên!

Tạo cơ chế hợp tác giữa các bên thúc đẩy tiêu thụ nông sản Tạo cơ chế hợp tác giữa các bên thúc đẩy tiêu thụ nông sản

VTV.vn - Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, không để tình trạng ùn ứ xảy ra, sáng nay (10/6), Bộ NN&PTNT đã tổ chức buổi làm việc với hiệp hội và các tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước