Triển khai dự án sản xuất thép từ bùn đỏ

Ngọc Thành -Thứ năm, ngày 10/04/2014 21:58 GMT+7

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra mẫu bùn đỏ đầu dây chuyền. Ảnh: VGP

Chính phủ sẽ xem xét các cơ chế hỗ trợ phù hợp để dự án sản xuất thép từ bùn đỏ do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang tiến hành được triển khai hiệu quả.

Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi thị sát việc thử nghiệm ở quy mô công nghiệp của dự án này tại Hải Phòng và Hải Dương.

Theo báo cáo của các đơn vị thực hiện, bùn đỏ trong khai thác bauxite tại khu vực Tây Nguyên có chứa hàm lượng sắt cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới, dao động từ 35,8-40%. Qua sản xuất thử nghiệm trên quy mô công nghiệp, tính toán ban đầu về chi phí cho thấy, từ 2,4 tấn bùn đỏ khô sẽ thu được 1 tấn tinh quặng sắt 62% với giá trị khoảng 1,9 triệu đồng/tấn, lãi 500.000 đồng/tấn sau khi trừ chi phí sản xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, kết quả thử nghiệm ở quy mô công nghiệp là rất đáng khích lệ. Từ kết quả này có thể đưa ra hướng xử lý hiệu quả đối với bùn đỏ - lượng bã thải, vướng mắc lớn trong vấn đề môi trường khi thực hiện chủ trương khai thác, chế biến bauxite ở nước ta.

Trên cơ sở khảo sát, Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị thực hiện tiếp tục hoàn thiện thêm về công nghệ, tiến hành nghiệm thu theo quy định để có thể bước sang giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án vào tháng 6.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước