Triển vọng không mấy khả quan của ngành bán lẻ Mỹ

Lê Minh (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ sáu, ngày 03/03/2023 11:36 GMT+7

VTV.vn - Dù doanh thu và lợi nhuận quý IV/2022 vượt qua kỳ vọng, song nhiều hãng bán lẻ lớn của Mỹ đang tỏ ra khá thận trọng với triển vọng kinh doanh năm 2023 và 2024.

Best Buy gia nhập danh sách các hãng bán lẻ đưa ra triển vọng thận trọng do áp lực đối với hàng điện tử tiêu dùng là thông tin vừa được tờ Market Watch đưa ra trong bài viết đăng tải hôm 2/3 vừa qua.

Bài viết dẫn tuyên bố của Giám đốc Tài chính Best Buy hôm 2/3 cho biết, ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng tiếp tục chịu ảnh hưởng của môi trường kinh doanh vĩ mô và những tác động của nó đối với người tiêu dùng trong năm 2024. Hãng bán lẻ này dự báo doanh thu trong nước giảm 11,8% và ở nước ngoài giảm 10,1%.

Triển vọng không mấy khả quan của ngành bán lẻ Mỹ - Ảnh 1.

Nhiều hãng bán lẻ lớn của Mỹ đang tỏ ra khá thận trọng với triển vọng kinh doanh năm 2023 và 2024. (Ảnh minh họa - Ảnh: Financial Tribune)

Hồi đầu tuần này hãng Target thông báo kết quả kinh doanh quý IV/2022 vượt kỳ vọng, song dự báo doanh thu quý I và cả năm nay thấp hơn kỳ vọng. Tương tự hãng bán lẻ Walmart cũng đưa ra triển vọng doanh thu năm 2024 yếu hơn kỳ vọng.

Trong khi đó, tờ Business Insider cũng cho biết sẽ có ít nhất 855 cửa hàng thuộc các chuỗi bán lẻ trên khắp nước Mỹ sẽ bị đóng cửa trong năm 2023.

Theo đó, Bath and Body Works, Macy's, Walmart, Big Lots nằm trong số các chuỗi bán lẻ sẽ cắt giảm số lượng các cửa hàng trong năm nay. Dẫn đầu trong danh sách này là Bed Bath & Beyond với kế hoạch đóng cửa 416 địa điểm, từ 1.500 cửa hàng với 3 thương hiệu xuống còn 480 cửa hàng với 2 thương hiệu.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

Tạp chí Phố Wall cho biết là người tiêu dùng nước này đang có xu hướng cắt giảm mua sắm đồ may mặc và hàng điện tử để ưu tiên mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Tờ báo dẫn ý kiến các chuyên gia phân tích và giám đốc điều hành các hãng bán lẻ cho biết lạm phát dai dẳng ở mức cao, những thay đổi trong thị trường lao động và tình trạng sụt giảm ở một số bộ phận của thị trường chứng khoán đã góp phần tạo ra những khó khăn cho người tiêu dùng Mỹ.

Vì vậy, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng cắt giảm giao dịch cũng như là hạng mục mua sắm, chọn các thương hiệu nhỏ hơn với mức giá rẻ hơn. Dữ liệu từ Chính phủ Liên bang Mỹ cho thấy giá thực phẩm trong tháng 1 tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Walmart và Target cho biết, thực phẩm và đồ uống chính là những mặt hàng giúp các tập đoàn bán lẻ này có kết quả doanh thu tăng. Các chuỗi bán lẻ các mặt hàng giảm giá như T.J Maxx và Burlington Stores cũng báo cáo doanh thu tiếp tục tăng.

Theo các chuyên gia, trong năm 2023, người tiêu dùng Mỹ sẽ ở trong tình trạng kinh tế khó khăn hơn so với năm 2022, dù giá hàng hóa có thể không tăng mạnh như năm ngoái. Chính yếu tố đó đã tác động đến dự báo triển vọng không mấy khả quan của ngành bán lẻ nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước