Trung Quốc bất ngờ đưa ra chính sách bình ổn ngân hàng

TCKD-Thứ tư, ngày 26/06/2013 15:00 GMT+7

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có phiên giảm đến 5% do những bi quan về tình trạng thiếu hụt thanh khoản của ngân hàng. Giới chức Trung Quốc đã phải nhanh chóng hành động để bình ổn tâm lý của nhà đầu tư.

Trong động thái mới nhất, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ những ngân hàng đang thiếu tiền mặt. Thông báo này muốn giảm sự lo lắng của nhà đầu tư về khả năng Trung Quốc sẽ đối đầu với một cuộc khủng hoảng tín dụng.

Cụ thể, trong thông báo, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định đã bơm vốn trực tiếp cho một số ngân hàng, tuy nhiên số lượng và danh tính các ngân hàng không được công bố.

Có thể thấy, động thái mới của Chính phủ Trung Quốc đã trái ngược hoàn toàn với tuyên bố đầy cứng rắn mà họ đã đưa ra cách đây 2 ngày, về việc thanh khoản trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc hoàn toàn dồi dào và ngân hàng lớn sẽ phải có nghĩa vụ hỗ trợ tiền mặt cho ngân hàng nhỏ.

Tuyên bố đanh thép này ngay lập tức khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc mất thêm 5% trong phiên ngày thứ Hai và 4% trong phiên ngày thứ Ba. Đến nửa cuối phiên ngày thứ Ba, những đồn đoán về khả năng Trung Quốc thay đổi hướng chính sách đã giúp cho thị trường này hồi phục được 7%.

Chắc chắn thời gian tới, dù muốn siết chặt quản lý hệ thống ngân hàng nhưng giới chức Trung Quốc sẽ phải tính kỹ hơn những tác động tuyên bố chính sách của họ về thị trường tài chính Trung Quốc và thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước