Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu về một tuyến đường sắt lớn trị giá 60 tỷ USD qua Bolivia và Peru hơn 2 năm trước. Ảnh minh họa: Reuters
Trả lời phỏng vấn nhanh của hãng tin Reuters, ông Vizcarra nhận định rằng Trung Quốc là một "đối tác tự nhiên" cho việc cung cấp tài chính và thi công dự án này vì Bắc Kinh cũng là khách hàng của phần lớn lượng hàng hóa được vận chuyển qua tuyến đường dự kiến nối liền từ bờ biển Đại Tây Dương của Brazil với bờ biển Thái Bình Dương của Peru này.
Trước đây, Trung Quốc cũng từng đề xuất tham gia vào xây dựng tuyến đường sắt này, được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển các sản phẩm nguyên liệu thu mua từ Nam Mỹ. Tuy nhiên, năm 2016, Lima đã ngừng theo đuổi dự án này sau khi Bắc Kinh đưa ra ước tính tổng ngân sách lên tới 60 tỷ USD, trong đó, riêng phần chạy qua lãnh thổ Peru đã lên tới 35 tỷ USD.
Kể từ khi đó, Bolivia đảm nhận vai trò bên vận động chính cho dự án này, mà một khi thành công sẽ giúp quốc gia Nam Mỹ không có biển này giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào các hải cảng của Chile.
Tuy vậy, mối quan tâm của Peru với dự án này đã có bước tiến mới vào tháng 12/2018, sau khi một nghiên cứu khả thi mới được tiến hành và đưa ra ước tính chi phí phần qua lãnh thổ Peru trong tuyến đường sắt xuyên lục địa này xấp xỉ 7,5 tỷ USD. Đồng thời vào tháng 4/2019, Lima cũng đã tham gia vào sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc nhằm tìm kiếm các khoản đầu tư mới vào hạ tầng cơ sở.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!