Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Thông tin được đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tại họp báo thường kỳ, cho biết về tình hình kinh tế thương mại giữa 2 nước.
Theo đó, sầu riêng, thanh long của Việt Nam rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, lượng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam chiếm khoảng 1/5 tổng lượng nông sản nhập khẩu từ ASEAN. Việt Nam cũng là điểm đến đầu tư nước ngoài quan trọng của Trung Quốc với các dự án năng lượng, hợp tác kinh tế xanh. Thời gian tới, Bộ Thương mại Trung Quốc triển khai nhiều giải pháp để nâng cấp hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước, như: tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên; thúc đẩy kinh tế số và phát triển xanh.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), những tháng cuối năm ngành thủy sản sẽ bước vào chu kỳ tăng tốc để đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỉ USD.
Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 5,3 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng nhẹ. Riêng tháng 7, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 915 triệu USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ. Theo VASEP, cơ hội xuất khẩu trong nửa cuối năm là rất lớn khi Việt Nam đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển các đơn hàng của Mỹ và các lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!