Trung Quốc tăng nhập gạo Việt Nam không phải vì thiếu gạo

CBS-Thứ tư, ngày 25/06/2014 14:39 GMT+7

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Bích - chuyên gia phân tích ngành hàng lúa gạo cho rằng, mặc dù Trung Quốc đang tăng tốc nhập khẩu gạo của nước ta, nhưng điều này không có nghĩa là Trung Quốc đang thiếu gạo như một số nhận định được đưa ra thời gian qua.

Các số liệu thống kê của Trung Quốc cũng như dự báo của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc và Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, diện tích lúa của nước này năm 2013 đạt 30,4 triệu ha - diện tích cao kỷ lục trong vòng 14 năm trở lại đây.

Trung Quốc cũng là quốc gia đi đầu thế giới về dự trữ gạo với sản lượng gần 47 triệu tấn, chiếm gần một nửa lượng dự trữ của thế giới. Theo chuyên gia Nguyễn Đình Bích, Trung Quốc tích cực mua gạo trong thời gian qua là do giá gạo thế giới quá rẻ. Và việc thị trường này dừng mua cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Dự kiến, Việt Nam có thể sẽ xuất sang Trung Quốc khoảng hơn 2 triệu tấn nhưng chúng ta cần chuẩn bị phương án phòng tránh tình trạng phụ thuộc vào thị trường này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước