Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo ngân hàng điện tử, lợi dụng sơ hở khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Chiều 30/1, chị Trang nhận được điện thoại qua Zalo để đặt mua 300 ba lô là sản phẩm công ty chị sản xuất. Khách hàng nói đang ở nước Anh và cần gấp hàng nên muốn hỏi số tài khoản để chuyển tiền đặt cọc. Chị Trang không ngần ngại cung cấp số tài khoản mở tại Ngân hàng Eximbank và số điện thoại di động để liên lạc.
Sau đó, người này đã gửi cho chị Trang một đường link và một mã số yêu cầu xác nhận chuyển đổi từ USD sang VND. Chị Trang click vào đường link và làm theo các hướng dẫn đăng nhập số tài khoản, mật khẩu. Ngay sau đó, có tin nhắn ngân hàng báo số tài khoản của chị đã bị rút 36 triệu đồng tại chi nhánh Eximbank Phú Mỹ và một lúc sau lại thêm 1 tin nhắn tài khoản tại chi nhánh Eximbank Thanh Đa cũng bị rút 18 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền bị rút là 54 triệu đồng.
Đại diện Ngân hàng Eximbank cho biết, số tiền của khách hàng được chuyển vào tài khoản tên "Tran Ngoc Toan" mở tại Ngân hàng BIDV. Hiện tại, ngân hàng đang phối hợp với khách hàng để cung cấp hồ sơ liên quan theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 7 để điều tra, làm rõ.
Trao đổi về vụ việc này, giới luật sư cho biết, phần lỗi nằm ở khách hàng khi không kiểm tra tính xác thực đường link để giao dịch.
Do đó, để đảm bảo an toàn khi giao dịch điện tử, các ngân hàng khuyến cáo, người dùng chỉ thực hiện giao dịch trên các trang web chính thức của ngân hàng. Ngoài ra, người dùng tuyệt đối không đăng nhập Internet Banking từ những đường link, quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!