Sau vụ việc Facebook, người ta đã phải nhìn lại về quy mô đồ sộ của khối dữ liệu khách hàng mà Facebook hay các doanh nghiệp nói chung sở hữu.
3Q Group là một công ty chuyên về bảo mật dữ liệu tại Đức. Tại đây, các chuyên gia của công ty này, hàng ngày phân tích xem từng động tác của người dùng trên mạng được các công ty theo dõi sát sao như thế nào.
Các trang web có thể thống kê từng lượt bấm thích, tìm kiếm hay danh sách các trang báo mà người dùng đang đọc và từ đó áp dụng quảng cáo phù hợp nhu cầu khách hàng. Những lợi ích này cũng là lý do mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào marketing dựa trên dữ liệu khách hàng, bởi từ đây, họ nắm bắt tốt hơn sở thích hay xu hướng người dùng đang quan tâm.
Đây cũng là cách các doanh nghiệp chuyên nắm giữ dữ liệu khách hàng làm ra tiền cho mình như với Facebook là 27 tỷ USD mỗi năm chiếm tới hơn 90% doanh thu của mạng xã hội này đến từ quảng cáo. Những trung tâm dữ liệu chính là các mỏ vàng của thời đại Internet như lời nhận định chua chát của vị CEO Apple: "Khi một dịch vụ trực tuyến được cung cấp miễn phí, bạn không phải là khách hàng mà chính là sản phẩm".
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!