Vì sao khu công nghiệp không thu hút nhà đầu tư?

Đặng Công-Thứ năm, ngày 01/08/2013 12:00 GMT+7

 Trước thực trạng hàng loạt khu công nghiệp bỏ hoang, các địa phương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã có nhiều chính sách thu hút nhà đầu tư như giảm tiền thuê đất, miễn thuế… Tuy nhiên, hiệu quả của những chính sách này vẫn chưa đi đến đâu.

Hiện nay khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có 120 khu công nghiệp, cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 25.000 ha. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy chỉ mới đạt hơn 20% số diện tích. Điều này đã gây lãng phí đất đai, nguồn tài lực của địa phương.

Ngoài sự phát triển quá mức dẫn đến tình trạng bão hòa ở các khu công nghiệp, thiếu vốn là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp không thể mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Ông Huỳnh Minh Chắc, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: “Vài năm qua, các doanh nghiệp ảnh hưởng bởi tình trạng kinh tế khó khăn chung. Chính vì vậy, để mở rộng sản xuất thì họ không dám, mà bây giờ chúng ta cũng không thể hy vọng gì hơn. Chờ vài năm nữa họ phục hồi thì mới có thể thay đổi”.

‘ Ảnh minh họa

Giảm thuế, hạ tiền thuê đất, thậm chí là đối thoại, kêu gọi các doanh nghiệp là những nỗ lực mà các địa phương ở Đồng bằng Sông Cửu Long đang thực hiện. Tuy nhiên, sự hỗ trợ hỗ trợ này xem ra vẫn chưa đủ.

Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, dù các tỉnh đã có chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng hơn cho doanh nghiệp, nhưng vẫn còn sự chênh lệch khá xa giữa lời nói và thực tiễn công việc.

Ông Lê Công Lập, Tổng Giám đốc Công ty chế biến thực phẩm xuất khẩu Phú Thịnh, Châu Thành A, Hậu Giang cho rằng: “Những người thực hiện thường phải hướng dẫn doanh nghiệp thì phải tận tình nhưng hiện nay điều này chưa có, khiến doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Phiền toái doanh nghiệp như vậy thì buộc họ phải tìm đến nơi khác thuận tiện hơn để đầu tư”.

Hệ thống hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng Sông Cửu Long cũng là một trở ngại lớn đối với các nhà đầu tư. Hệ thống cầu đường đều xuống cấp khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn. Hệ thống đường thủy cũng không khá hơn do những hạn chế về luồng lạch.

Theo thiết kế, cảng Cái Cui có thể tiếp nhận tàu hàng khoảng 20.000 tấn. Tuy nhiên, không có tàu trọng tải lớn nào dám cập cảng này vì luồng lạch cửa Định An dẫn vào sông Hậu hiện đang bồi lắng. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều khu cảng ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có những cơ chế thông thoáng hơn để thu hút các nhà đầu tư. Nhưng theo các chuyên gia kinh tế, nếu những khó khăn về cơ sở hạ tầng và thủ tục hành chính vẫn chưa được khơi thông, các khu công nghiệp sẽ khó mà lấp đầy trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước