Vì sao "kinh đô xe hơi" thế giới phá sản?

TCKT-Thứ hai, ngày 29/07/2013 09:01 GMT+7

 Điều gì đã đẩy Detroit vào cảnh tượng nợ nần chồng chất và xin bảo hộ phá sản khi mà thành phố này từng có bình quân thu nhập cao nhất nước Mỹ?

Ngày 18/7 vừa qua, thành phố Detroit đã đệ đơn lên tòa án xin bảo hộ phá sản. Với các nước khác, đây là thông tin gây kinh ngạc vì Detroit được biết đến là một thành phố lớn và được mệnh danh là “thành phố ô tô”, “thủ phủ” ngành công nghiệp Mỹ. Thế nhưng, với những người trong cuộc thì đây là kết cục tất yếu khi mà những khó khăn của Detroit đã kéo dài không phải vài năm mà là 60 năm qua.

Trái với vẻ bề ngoài hoành tráng, khung cảnh mà người ta bắt gặp ở Detroit bây giờ là những tòa nhà bỏ hoang, các dịch vụ công cộng hầu như tê liệt cùng tỷ lệ tội phạm cao. Tình trạng này đã đưa Detroit nằm trong danh sách những thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ.

Không ai có thể tưởng tượng rằng, Detroit từng là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô Mỹ những năm đầu thế kỷ XX với sự hiện diện của hàng loạt tập đoàn xe lớn. Trong những năm 1950, Detroit là một trong những thành phố đông dân hàng đầu ở Mỹ với 1,8 triệu dân. Tuy nhiên, ngành ô tô Mỹ gặp khó khăn đã kéo theo hàng loạt vấn đề với Detroit.

Tỷ lệ thất nghiệp cao khiến nhiều người lũ lượt rời khỏi thành phố. Chỉ riêng năm 2000-2010, dân số Detroit đã giảm hơn 250.000 người, nguồn thu thuế của thành phố bị ảnh hưởng mạnh cộng với những bất cập trong việc quản lý đã khiến Detroit trở thành con nợ với số tiền phải trả lên đến hơn 18 tỷ USD.

‘ TS Nguyễn Đức Thành (phải) trong cuộc trao đổi (Ảnh: VTV News)

Khác với các vụ phá sản tập đoàn và công ty, lịch sử nước Mỹ chứng kiến rất ít các trường hợp phá sản cấp thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc, vụ Detroit sẽ không có các quy tắc tiền lệ. Kết cục buồn của Dettroit không phải là cái chết bất ngờ mà thực chất là sự suy kiệt dần mòn được bắt nguồn từ lâu nay.

Điều gì đã đẩy Detroit vào cảnh tượng phá sản? Tương lai thành phố này sẽ ra sao và đâu là bài học có thể rút ra từ câu chuyện buồn này? Đây là nội dung được đưa ra trao đổi trong chương chính Tạp chí kinh tế cuối tuần tuần này với sự tham gia bàn luận của TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách, Đại học Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Xem nội dung chi tiết tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước