Vinacomin đề xuất tăng giá bán than

Lê Hương -Thứ năm, ngày 22/08/2013 23:38 GMT+7

 Tập đoàn Than - Khoáng sản (Vinacomin) vừa có văn bản đề nghị giảm thuế xuất khẩu than xuống còn 10% và tăng giá bán than cho sản xuất điện.

Lý lẽ của Tập đoàn này là từ lúc tăng thuế xuất khẩu than lên 13%, sản lượng xuất khẩu một tháng trung bình chỉ đạt 0,12 triệu tấn, bằng 1/10 khi áp dụng thuế suất 10%. Để nộp thuế 13% không bị lỗ, Vinacomin phải tăng giá xuất theo tỷ lệ tương ứng, trong khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm dẫn đến nhu cầu và giá than giảm.

‘ Ảnh: Năng lượng VN

6 tháng cuối năm, Vinacomin dự kiến chỉ xuất được tối đa 1 triệu tấn, giảm 6 triệu tấn so với nửa đầu năm, đóng góp ngân sách có thể giảm tới cả nghìn tỷ đồng. Để khắc phục tình trạng này, theo Vinacomin chỉ có cách giảm thuế xuất khẩu xuống còn 10% và tăng giá bán than cho ngành sản xuất điện.

Tuy nhiên, đề xuất này của Vinacomin không nhận được đồng tình từ nhiều chuyên gia kinh tế. Theo họ, than là nguồn tài nguyên không tái tạo, hàng chục nhà máy điện vẫn đang khó khăn trong việc tìm nguồn than ổn định để sản xuất điện, nếu thiếu than thì thiếu điện và nếu than tăng giá thì giá điện cũng sẽ tăng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước