Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ ngành, Tổng công ty Đường sắt cho ý kiến về việc giao Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT. Theo đó, doanh nghiệp sẽ không yêu cầu bồi hoàn nếu bị loại.
Trong tờ trình gửi Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đã đề xuất cho VinGroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025. Cả hai nhà đầu tư này đều đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km. Còn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà) dài 54 km.
Đáng chú ý, cả 2 doanh nghiệp này đều đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai và không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí nếu bị loại.
Theo chuyên gia, việc không bồi hoàn kinh phí khi dự án bị loại cho thấy mức độ tự tin của doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!