Xu hướng chuyển dịch số của ngành ngân hàng

Minh Long (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ bảy, ngày 17/11/2018 07:51 GMT+7

VTV.vn - Ứng dụng công nghệ để đơn giản hóa quy trình; tiết kiệm thời gian, chi phí; tăng trải nghiệm chính là cách mà các ngân hàng tính toán để hút thêm khách hàng dùng dịch vụ.

94% các ngân hàng tại Việt Nam đang xây dựng cho mình một chiến lược chuyển đổi số.

Theo khảo sát gần đây của Ngân hàng Nhà nước, nếu tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống, khách hàng chỉ đồng ý sử dụng khoảng 3,2 dịch vụ tiếp theo của ngân hàng. Tuy nhiên, nếu tiếp cận ngân hàng số, họ sẽ sử dụng 4,4 dịch vụ, sản phẩm tiếp theo. Số hóa đang trở thành chiến lược được ưu tiên của các ngân hàng Việt Nam.

Hiện nay, ngân hàng Việt Nam đang triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Quy trình giao dịch tự động, ứng dụng trợ lý ảo hay các công nghệ mới như sinh trắc học, QR Code đang tăng sức hấp dẫn của ngân hàng trong mắt khách hàng.

Bước chuyển đổi tiếp theo đòi hỏi sự tập trung đầu tư ở cấp độ cao hơn là chuyển đổi về nền tảng dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu khách hàng nhằm phục vụ phân tích hành vi, hiện mới chỉ được triển khai ở số ít ngân hàng lớn.

Thách thức căn bản vẫn là chưa đủ khuôn khổ pháp lý và rủi ro an ninh mạng. Ví dụ, nếu ngân hàng lưu dữ liệu khách hàng trên điện toán đám mây mà điện toán đám mây lại nằm ở nước ngoài thì liệu có đúng quy định không, có nguy cơ đánh cắp thông tin không?

Việc các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ tài chính Fintech, vốn thuần túy là của riêng ngân hàng, đặt ra mối lo về sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, theo khảo sát của các chuyên gia năm 2017, có tới 91% các ngân hàng và 75% Fintech mong muốn đẩy mạnh hợp tác với nhau. Bởi nếu ngân hàng sở hữu thế mạnh về mạng lưới, uy tín, sản phẩm đa dạng… thì Fintech lại mang tính chất sáng tạo, cập nhật công nghệ mới, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Đổi mới từ nội lực và tăng cường hợp tác đem lại sức mạnh chuyển đổi số hiệu quả về chi phí và tăng độ tiếp cận khách hàng của ngân hàng. Đẩy mạnh dịch vụ, song song với tín dụng, có ngân hàng gọi đó cách để ngân hàng bước đi bằng cả 2 chân, vững chắc hơn và nhanh hơn.

Thực tế từ các ngân hàng lớn trên thế giới đã chứng minh doanh thu dịch vụ có thể chiếm từ 40 - 60% tổng thu nhập của ngân hàng. Có thể thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa thể đạt được tỷ lệ như vậy, nhưng rõ ràng, sự chuyển dịch hiện nay của các ngân hàng Việt Nam đang bước đầu có hiệu quả.

Ra mắt dịch vụ chuyển tiền và thanh toán điện tử Ra mắt dịch vụ chuyển tiền và thanh toán điện tử Xây dựng môi trường sinh thái cho thanh toán điện tử Xây dựng môi trường sinh thái cho thanh toán điện tử Số hoá và tự động hoá - Tương lai của ngành ngân hàng bán lẻ Số hoá và tự động hoá - Tương lai của ngành ngân hàng bán lẻ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước