Xuất khẩu nông sản, thủy sản Hàn Quốc vượt 10 tỷ USD

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 03/01/2022 11:10 GMT+7

VTV.vn - Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, nhưng xuất khẩu nông sản, thủy sản của Hàn Quốc năm 2021 vẫn tăng mạnh.

Chỉ trong 11 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu các mặt hàng này của xứ sở kim chi đã đạt hơn 10 tỷ USD, tăng trên 16% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu nông sản và thủy sản của Hàn Quốc vượt mốc 10 tỷ USD kể từ khi nước này bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 1971.

Rong biển, dâu tây cũng như các thực phẩm truyền thống như kim chi và nhân sâm là những mặt hàng dẫn đầu trong danh sách xuất khẩu của Hàn Quốc năm qua.

Các sản phẩm rong biển của Hàn Quốc là mặt hàng xuất khẩu thực phẩm số 1, với kim ngạch xuất khẩu đạt 600 triệu USD, tăng gần 20% trong giai đoạn từ đầu năm đến cuối tháng 11; tiếp đến là nhân sâm tăng 25%, còn kim chi tăng 20%.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc đã thiết lập mức cao kỷ lục mới là nhờ nhu cầu thực phẩm có lợi cho sức khỏe trên toàn cầu tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Xuất khẩu nông sản, thủy sản Hàn Quốc vượt 10 tỷ USD - Ảnh 1.

Các thực phẩm truyền thống như kim chi và nhân sâm là những mặt hàng dẫn đầu trong danh sách xuất khẩu của Hàn Quốc năm qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: AP)

"Ngày càng nhiều người Arab quan tâm đến thực phẩm của Hàn Quốc. Họ đều nhận thấy được những lợi ích mà các loại thực phẩm này đem lại với sức khỏe", ông Imad, nhà nhập khẩu của Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, cho biết.

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Hàn Quốc trong 10 tháng đầu năm 2021 cũng tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2020 lên 2,24 tỷ USD, cao hơn so với mức 1,86 tỷ USD của một năm trước đó.

Quốc gia nhập khẩu hải sản nhiều nhất của Hàn Quốc là Trung Quốc, với mức tăng 48,1% lên 540 triệu USD; tiếp đó là Liên minh châu Âu và Mỹ với mức tăng lần lượt 39,4% và 24,2%. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sang các quốc gia ASEAN cũng tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu nông thủy sản của Hàn Quốc lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua con số 9 tỷ USD. Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc dự báo xuất khẩu nông thủy sản của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao trong năm 2022.

Hàn Quốc tăng cường quảng bá ẩm thực ra toàn cầu

Nhiều món ăn của Hàn Quốc đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng trên toàn cầu, tiêu biểu như món kim chi, và giờ cũng trở thành món ăn ưa thích của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Xuất khẩu món ăn này của Hàn Quốc sang Mỹ chỉ trong 10 tháng đầu năm 2021 đã đạt 23 triệu USD. Có được thành công trong xuất khẩu nông sản như vậy trong những năm gần đây là nhờ nước này đã tăng cường quảng bá ẩm thực của mình ra khắp thế giới.

Lần đầu tiên sự kiện ngày kim chi được Hàn Quốc tổ chức bang California, Mỹ. Các nhà ngoại giao, các chính trị gia, những người có tầm ảnh hưởng của địa phương đã được Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc mời đến tham dự sự kiện và được trải nghiệm cảm giác tự tay làm kim chi.

Đây là một trong số rất nhiều hoạt động của Hàn Quốc nhằm quảng bá ẩm thực của mình ra toàn cầu.

"Tôi hy vọng kim chi sẽ ngày càng được quảng bá rộng rãi và các món ăn được làm từ kim chi sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên các bàn ăn ở khắp nơi trên thế giới", bà Kang Ji Yeong, Giám đốc Điều hành Công ty Xuất khẩu kim chi, nói.

Xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc sang Mỹ đã tăng 25%, đạt 23 triệu USD. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay. Hình ảnh về ẩm thực Hàn Quốc bổ dưỡng đang góp phần đáng kể vào sự phổ biến của nó ở nước ngoài.

Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng đánh giá tích cực về các sản phẩm ẩm thực của Hàn Quốc, cho rằng chúng có chất lượng tốt và giá cả phải chăng so với mặt hàng đến từ Nhật Bản. Các mặt hàng ẩm thực chất lượng cao và an toàn từ Hàn Quốc đang được coi là những sản phẩm cao cấp, bổ dưỡng.

Sự phổ biến của làn sóng văn hóa Hàn Quốc cũng được xem là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng này. Bên cạnh đó, nhận thấy thị trường trong nước đang đạt đến độ bão hòa, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đã tích cực tìm kiếm các thị trường nước ngoài.

Với nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm không ngừng nghỉ, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã phát triển các sản phẩm ẩm thực mới, thu hút được người tiêu dùng tại nhiều nước khác nhau trên thế giới và đạt được doanh thu cao nhờ năng lực công nghệ. Đó là phương thức ẩm thực Hàn Quốc đã quyến rũ vị giác của người dân trên toàn thế giới.

Dựa trên những nghiên cứu tỉ mỉ về đặc điểm, phong cách ẩm thực của người dân bản địa, các nhà sản xuất ẩm thực Hàn Quốc đã đa dạng hóa sản phẩm, kể cả khâu đóng gói, góp phần vào sự phổ biến nhanh chóng của ẩm thực nước này ra khắp thế giới.

Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD vào năm 2023 Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD vào năm 2023

VTV.vn - Rất nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã chọn Việt Nam như một điểm đến - một quê hương thứ hai vì hai đất nước, hai dân tộc vốn có nhiều điểm tương đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước