GV Nguyễn Hồng Cương và ước mơ vì một thị trường xe máy lành mạnh

Thanh Thủy (Ảnh: NVCC)-Thứ hai, ngày 15/01/2018 15:19 GMT+7

VTV.vn - Với ước mơ mang đến dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, kỹ sư, nhà quản lý, nhà đào tạo Nguyễn Hồng Cương đã cho ra mắt cuốn sách về lĩnh vực quản lý kinh doanh xe máy.

- Chào anh Nguyễn Hồng Cương! được biết anh đã dành hơn 2 năm tâm huyết để ra mắt cuốn sách: "Bí quyết xây dựng và quản trị thành công chuỗi cửa hàng dịch vụ sửa chữa xe máy" và đã được độc giả cả nước đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là những người đang làm việc, kinh doanh trong lĩnh vực sửa chữa dịch vụ xe máy – ô tô, cảm xúc của anh thế nào?

Tôi rất hạnh phúc, xuất phát từ một người làm kỹ thuật chuyên môn nên kỹ năng viết cũng có những hạn chế nên không tránh khỏi những lo lắng khi xuất bản cuốn sách đầu tay này. Nhưng theo ghi nhận cuốn sách đã có mặt ở tất cả tỉnh thành trong cả nước chỉ sau 1 tuần ra mắt và có nhiều phản hồi tích cực, thực sự tôi thấy rất hạnh phúc và có thêm nhiều động lực trong cuộc sống và công việc.

- Cơ duyên nào khiến anh đến với ngành dịch vụ sửa chữa xe máy?

Tôi rất thích từ cơ duyên mà bạn vừa nhắc đến, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội chuyên ngành cơ khí ô tô, tôi đã may mắn được làm việc tại phòng chất lượng tại nhà máy sản xuất xe máy Yamaha Motor Việt Nam. Sau đó trải qua nhiều công việc khác nhau trong nước và ngoài nước, tôi đã học được nhiều triết lý kinh doanh khi làm tại một đại lý Toyota tại Hà Nội. Tôi nhận thấy rằng ngành dịch vụ xe máy vô cùng tiềm năng, trong khi hầu hết các dịch vụ chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng, tôi cho đó là một cơ hội lớn và một lần nữa tôi lại quay trở về với ngành xe máy nhưng là kinh doanh dịch vụ xe máy.

- Theo anh ngành này hiện đang có những vấn đề tồn tại nào và sẽ phát triển ra sao trong tương lai?

Ngành dịch vụ kỹ thuật nói chung và ngành dịch vụ sửa chữa xe máy nói riêng tại Việt Nam còn nhiều những tồn tại như: hoạt động tự phát, nhân sự làm việc trong ngành hầu hết chưa được đào tạo bài bản kể cả về tay nghề lẫn tác phong chuyên nghiệp. Trong khi việc quản trị kinh doanh dịch vụ là việc khó bởi phụ thuộc nhiều và yếu tố con người. Do đó đã dẫn đến các tồn tại như: Chất lượng dịch vụ thấp, chưa đáp ứng được mong đợi của khách hàng, tình trạng thiếu trung thực đang diễn ra ở nhiều nơi,đặc biệt là ở những thành phố lớn…

Ngành dịch vụ xe máy là ngành rất tiềm năng bởi phương tiện giao thông chính tại Việt Nam vẫn là xe máy, trong tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa và sẽ dần hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, để nhanh chóng nâng cấp chất lượng dịch vụ của ngành này cần sự tham gia quyết liệt hơn nữa của nhiều tổ chức, cá nhân đang tham gia trong ngành trong việc có ý thức nâng cao chất lượng kỹ thuật, chất lượng phục vụ và tổ chức quản lý hoạt động khoa học, bài bản.

GV Nguyễn Hồng Cương và ước mơ vì một thị trường xe máy lành mạnh - Ảnh 1.

- Được biết vừa qua anh đã có rất nhiều khóa huấn luyện về quản lý và chiến lược kinh doanh dịch vụ trong hầu hết các tỉnh thành của cả nước dành cho các chủ cửa hàng dịch vụ và các nhân viên tại các đại lý xe máy, anh có thể nói rõ hơn về công việc này?

Như tôi đã nói ở trên, chúng ta cần hành động để cải thiện những tồn tại. Đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm đi các tình trạng thiếu trung thực đang diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của khách hàng, của xã hội.

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo các yêu cầu của khách hàng ngày càng được nâng cao cũng như sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Do vậy, muốn kinh doanh hiệu quả và bền vững cần phải kinh doanh một cách khoa học.

Tôi đặc biệt quan tâm đến đối tượng công nhân lao động, những bàn tay lao động chân chính. Họ cần được giúp đỡ thêm trong việc nâng cao giá trị của mình để có thu nhập tốt hơn và cuộc sống hạnh phúc hơn.

Tôi đã huấn luyện cho hàng trăm các ông chủ đi lên từ người thợ và hàng nghìn nhân viên ở các đại lý, truyền cảm hứng và động lực làm việc cho họ và đã có những thành công nhất định. Các nội dung xoay quanh việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ tốt, kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng quản lý nâng cao hiệu quả kinh doanh… Kết quả khách hàng sử dụng xe máy nhận được những dịch vụ tốt hơn, hiệu quả kinh doanh được nâng cao và đời sống của nhân viên ở các đơn vị được cải thiện.

GV Nguyễn Hồng Cương và ước mơ vì một thị trường xe máy lành mạnh - Ảnh 2.

- Lý do gì khiến anh cho ra mắt cuốn sách "Bí quyết xây dựng và quản trị thành công chuỗi cửa hàng dịch vụ sửa chữa xe máy"?

Thực tế ngành dịch vụ này có rất nhiều người tham gia, từ thành thị đến nông thôn, miền núi và vùng cao đều có các cửa hàng sửa chữa xe máy. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tiếp cận được khóa học tập trung tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, tôi muốn viết ra cuốn sách để nó có thể đưa những kiến thức, những trải nghiệm và giá trị tốt đẹp đã được đúc kết đến nhiều người hơn, giá trị được nhân rộng hơn.

- Mong muốn cũng như thông điệp của anh khi ra đời cuốn sách này là gì? Anh có gặp khó khăn trở ngại gì khi cho ra mắt sách không?

Tôi có mong muốn góp phần nhỏ bé của mình trong việc nâng cấp chất lượng ngành dịch vụ xe máy, ô tô tại Việt Nam, thông qua việc giúp đỡ những người thợ có động lực hơn trong công việc, đam mê nghề nghiệp hơn, thay đổi tư duy phục vụ khách hàng để có kết quả cao hơn trong công việc, đời sống ngành càng được nâng cao.

Với phương pháp làm việc trong cuốn sách có thể giúp mọi người có phương phướng làm việc khoa học, giảm bớt tình trạng không trung thực vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Lòng tin của khách hàng đối với các cửa hàng sửa chữa được nâng cao.

GV Nguyễn Hồng Cương và ước mơ vì một thị trường xe máy lành mạnh - Ảnh 3.

Đôi nét về tác giả Nguyễn Hồng Cương.

- Anh có thể giới thiệu với độc giả vtv.vn nội dung chính viết trong cuốn sách "Bí quyết xây dựng thành công chuỗi cửa hàng dịch vụ sửa chữa xe máy" ?

Nội dung tổng thể cuốn sách như một lăng kính lớn, bao gồm tất cả những vấn đề được phân chia khoa học và logic thông qua các chương trong sách. Cuốn sách như một tấm bản đồ tổng thể về ngành kinh doanh dịch vụ xe máy.

Tôi bắt đầu bằng một câu chuyện của một người chủ hệ thống cửa hàng trưởng thành từ một người thợ học việc, câu chuyện tạo cảm hứng, tiếp thêm động lực cho độc giả.

Cuốn sách giới thiệu cho độc giả các nguyên nhân thất bại, các mô hình thành công để độc giả tham khảo.

Tôi đã biến các triết lý quản trị phức tạp thành hành động cụ thể như các công thức tư duy, phương pháp hành động trong phần tư duy dịch vụ, kỹ năng phục vụ khách hàng…

Các phương pháp thu hút khách hàng, giữ chân khách hàng, quản lý và giữ chân thợ giỏi đều được viết khá chi tiết.

Cách sử dụng sổ sách trong cửa hàng, phương pháp đánh giá hiệu quả công việc và cách xây dựng bảng lương công bằng cho nhân viên.

Cách để tổ chức hoạt động chăm sóc khách hàng, khảo sát khách hàng khoa học, đơn giản nhưng hiệu quả.

Phương pháp dự toán mô hình hiệu quả trước khi bắt tay hợp đồng thuê cửa hàng nhằm giảm rủi ro trong kinh doanh. Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm với từn quy mô cửa hàng.

Cách lựa chọn, phân chia nghĩa vụ, quyền lợi của các cổ đông góp vốn.

Cuối cùng là rất nhiều các biểu mẫu khoa học để triển khai trong cửa hàng dịch vụ sửa chữa xe máy.

- Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ với vtv.vn. Anh có muốn gửi lời chúc của mình đến độc giả cũng như lời cảm ơn đến mọi người trong dịp năm mới?

Cảm ơn vtv.vn đã cho Nguyễn Hồng Cương cơ hội được chia sẻ với độc giả về cuốn sách và các thông điệp mà tôi đã gửi gắm trong đó. Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi luôn mong muốn được làm điều gì đó có ích, lan tỏa để giúp mọi người hạnh phúc hơn, được sống trong xã hội mà niềm tin giữa người với người luôn được vun đắp và vững bền.

Nhân dịp năm mới, xin cảm ơn các anh, chị, các bạn đã luôn tin tưởng, động viên, khích lệ và ủng hộ Nguyễn Hồng Cương trong suốt thời gian qua. Chúc các anh chị nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa trong công việc kinh doanh của mình.

Cuốn sách 'gối đầu giường' nên đọc dành cho dân kinh doanh dịch vụ xe máy Cuốn sách "gối đầu giường" nên đọc dành cho dân kinh doanh dịch vụ xe máy

VTV.vn - "Bí quyết xây dựng và quản trị thành công chuỗi cửa hàng dịch vụ sửa chữa xe máy" được xem là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam dành cho dân kinh doanh dịch vụ xe máy.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    BẢN TIN THỜI TIẾT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước