BLV Việt Khuê: "Gia đình là động lực lớn lao nhất"

Trần Quang (Thực hiện)-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 08:00 GMT+7

Việt Khuê được biết đến như một người đa tài của Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao, Đài THVN. Vừa đảm nhiệm công việc sản xuất của một BTV với rất nhiều chương trình như "360 độ thể thao" hay "Nhịp đập 360", Việt Khuê còn biết đến như một BLV có thâm niên tại VTV... Cùng VTV Online chia sẻ những điều thú vị về công việc và cuộc sống của chàng trai 30 tuổi này.

Anh có thể chia sẻ một chút về “guồng quay” công việc của anh và các đồng nghiệp trong sự kiện World Cup 2014 đang rất được quan tâm?

BTV Việt Khuê: Một cách hình ảnh, ngày thường chúng tôi quay đều thì mùa World Cup chúng tôi “quay như chong chóng” bởi ngoài 64 trận đấu được tường thuật trực tiếp, Trung tâm Sản xuất các Chương trình Thể thao VTV còn thực hiện 12 chương trình đồng hành cùng FIFA World Cup 2014 mỗi ngày.

Nhân lực vẫn vậy mà khối lượng công việc tăng lên nhiều lần nên Giám đốc Trung tâm Phan Ngọc Tiến phải chỉ đạo rất sát sao để anh em vừa đảm bảo sức khỏe, vừa hoàn thành tốt công việc. Lịch làm việc cũng phải rất khoa học và hợp lý để phát huy hết sức mạnh của các thành viên, làm sao mỗi người sẽ tham gia ít nhất vào 2 chương trình và không ai tham gia làm quá nhiều chương trình. Từng cá nhân nỗ lực trong một guồng máy làm việc được tổ chức tốt là yếu tố quan trọng để chúng tôi có thể mang tới trọn vẹn bữa tiệc bóng đá cho khán giả.

‘ Việt Khuê (trái) cùng khách mời trong buổi ghi hình chương trình cúp vàng FIFA đến Việt Nam

Được biết nhiều với vai trò là một BLV giàu kinh nghiệm của Đài THVN, anh có thể chia sẻ về điều này?

- (Cười) Thực ra nói là nhiều kinh nghiệm thì hơi quá nhưng với thời gian làm công việc BLV thể thao hơn 8 năm tại VTV, tôi nghĩ mình cũng tích lũy được không ít bởi ở môi trường tuyệt vời này, tôi có cơ hội tham gia bình luận các giải đấu lớn: từ EURO, World Cup, Olympic, Asiad cho đến SEA Games, AFF Cup (đều là các giải VTV mua bản quyền)…

Với các sự kiện bóng đá nổi bật, tôi đã tham gia bình luận được 2 VCK EURO, 3 VCK World Cup (tính cả World Cup 2014 này) và 8 mùa giải UEFA Champions League. Tôi không nhớ rõ số trận đấu đỉnh cao mà mình đã may mắn được bình luận, tôi chỉ muốn nói rằng: nghề bình luận viên là nghề vất vả, nhiều áp lực, khó tránh khỏi sai sót cũng giống như trọng tài trong bóng đá vậy; thế nên tôi và các đồng nghiệp luôn mong chờ sự động viên, chia sẻ, cảm thông của khán giả truyền hình.

Chúng ta cứ thử tưởng tượng, một người bình thường thức xem toàn bộ 64 trận đấu của FIFA World Cup đã là rất rất khó rồi nếu xem được hết thì chắc cũng không ít lần ngủ gật, còn các BLV thì không những thức mà còn phải tập trung cho từng đường bóng, từng phút, từng giây trên sân cỏ, đấy là chưa kể ban ngày chúng tôi vẫn tổ chức sản xuất các chương trình đồng hành, họp rút kinh nghiệm… nói qua thế thôi có lẽ cũng đủ hiểu sự vất vả của nghề BLV.

‘ BLV Việt Khuê (phải) trong cabin bình luận cùng đồng nghiệp

Công việc của một BLV rất nhiều áp lực và vất vả, vậy anh đã chuẩn bị những gì trước mỗi buổi bình luận lên sóng trực tiếp?

- Chúng tôi cần chuẩn bị 2 thứ cốt yếu: thông tin về trận đấu và sức khỏe của bản thân, thiếu 1 trong 2 thứ đó thì đều khó có thể thành công trong công tác bình luận. Khi vào trận, cần phải tỉnh táo để không bị “cuốn” theo diễn biến trên sân. Cảm xúc là quan trọng và nó cũng giúp cho phần bình luận của mình trở nên màu sắc hơn nhưng bên cạnh đó, một BLV luôn cần tỉnh táo, giữ được “cái đầu lạnh” để đưa ra được những nhận định chính xác và khách quan nhất.

Ngoài vai trò của một BLV, Việt Khuê còn được biết đến với vai trò là MC trong các chương trình nổi tiếng của Đài THVN như "Nhịp đập 360 độ" hay "360 độ thể thao"... Thời gian nào để anh thực hiện khối công việc khổng lồ như thế?!

- Thực ra việc làm MC hay BLV chỉ là bề nổi, một người làm truyền hình cần đáp ứng được nhiều vị trí công việc. Bản thân tôi có thể làm tổ chức sản xuất, biên tập tin phóng sự trong nước, quốc tế, làm công tác hậu kỳ, đôi khi cần thiết cũng có thể làm quay phim luôn: đó là những công việc thầm lặng mà khán giả ít biết. Thời gian thì ai cũng như ai thôi, mỗi người có 24 tiếng/ 1 ngày nên ngoài thời gian ngủ, nghỉ ngơi tái tạo năng lượng thì cần phải có cho riêng mình một cách làm việc khoa học, như thế mới có thể đi được chặng đường xa.

‘ BTV Việt Khuê và BTV Thu Nga tại trường quay của Đài THVN

Vậy cách anh cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

- Tôi tranh thủ mọi khoảng thời gian rảnh để thư giãn: có thể là café với bạn bè, đi xem phim với vợ, hay chỉ đơn giản là nghe những bài hát mình yêu thích và cả … tự hát nữa. (Này, anh có muốn biết khả năng ca hát và sáng tác của tôi không. Anh xem chương trình World Cup của chúng ta nằm trong chương trình Bữa trưa vui vẻ trên VTV6 với khách mời Vũ Cát Tường và Hoàng Tôn thì biết ngay). Nhưng chủ yếu, tôi cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách dành thời gian cho gia đình. Gia đình nhỏ của tôi là nguồn động viên cực lớn để tôi vững bước trên con đường mình đã lựa chọn.

BLV được biết đến như người của công chúng và hẳn nhiên đã có không ít những lời khen chê, ý kiến trái chiều. Bản thân Khuê cũng như các đồng nghiệp của mình đối diện và vượt qua những áp lực đó như thế nào để vẫn có thể làm tốt công việc và phục vụ khán giả như hiện tại?

- Như tôi đã đề cập, BLV là nghề nhiều áp lực. Và không những vậy còn là nghề “làm dâu trăm họ” bởi khán giả luôn rất đa dạng về sở thích và nhu cầu. Ví dụ, có những khán giả thích đưa nhiều thông tin trong lúc bình luận, có khán giả lại thích bám vào diễn biến thôi vì thông tin họ đọc báo hết rồi, có người thích bình luận viên nói nhiều cho không khí sôi động (vì BLV nước ngoài thường nói rất nhiều), có người lại thích nói ít thôi để nhường “không gian” cho trận đấu… và vì những sở thích ấy trái ngược nhau nên việc một BLV có thể làm hài lòng tất cả mọi người là điều không thể.

Các BLV như chúng tôi đón nhận ý kiến của khán giả một cách cầu thị. Chúng tôi suy ngẫm, chọn lọc và cố gắng đáp ứng được những nguyện vọng hợp lý của khán giả. Chúng tôi không coi những lời khen chê ấy là gánh nặng mà coi đó là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển nghề nghiệp của mình.

‘ Việt Khuê (ngoài cùng bên trái) cùng các BLV Biên Cương, Khắc Cường họp bàn rút kinh nghiệm với lãnh đạo Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao ngay sau mỗi buổi tường thuật trực tiếp

Là một người trong nghề, có điều gì Khuê muốn chia sẻ với khán giả về công tác bình luận tại các sự kiện thể thao lớn như World Cup hay Euro?

- Được tham gia bình luận một sự kiện lớn là niềm vinh dự đối với các bình luận viên chúng tôi, cũng giống như việc cầu thủ được thi đấu hay trọng tài được điều khiển các trận đấu của FIFA World Cup. Trọng tài có thể mắc sai lầm (thậm chí là nhiều kể từ ngày khai mạc FIFA World Cup 2014 đến giờ), cầu thủ có thể thi đấu vật vờ cả trận nhưng chỉ 1 phút lóe sáng vẫn là người hùng. Vậy mong khán giả hãy dành sự cảm thông cho công việc vất vả của các BLV và chúng tôi mong khán giả sẽ cùng thưởng thức các trận đấu với chúng tôi một cách trọn vẹn nhất.

Cám ơn Việt Khuê về cuộc trao đổi này!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước