BTV Liên Liên: “Phóng viên điều tra phải vững tin ở bản thân”

NT, Ảnh: Nhân vật cung cấp-Thứ năm, ngày 01/08/2013 14:08 GMT+7

 Là một trong số ít những BTV nữ của ban Thời sự theo đuổi con đường phóng sự điều tra, BTV Liên Liên cho biết cô đã gặp không ít khó khăn trong quá trình tác nghiệp...

Cơ duyên không ngờ

Gặp Liên Liên ở ngoài đời, ít ai có thể ngờ cô gái có vóc dáng nhỏ bé lại là một trong số ít những BTV nữ của ban Thời sự, Đài THVN kiên trì theo đuổi con đường phóng sự điều tra, một công việc tương đối nguy hiểm mà hầu hết chỉ có phóng viên nam đảm nhận. Thế nhưng, cô lại cho rằng nhỏ nhắn cũng là một lợi thế giúp mình nhanh nhẹn hơn trong công việc luôn đòi hỏi sự di chuyển liên tục.

Hơn 30 tuổi nhưng có 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phóng sự điều tra, BTV Liên Liên đến với nghề, đam mê và sống với nó như một cơ duyên mà đến cô cũng không ngờ tới.

Ngày “chân ướt chân ráo” bước vào Đài THVN để bắt đầu công việc của một BTV, cô gái Liên Liên lúc bấy giờ được phân công tham gia vào Chuyên mục: Chính sách – Kinh tế và Cuộc sống thuộc ban Chuyên đề cũ. Đây là một chương trình có “sức nặng”, yêu cầu sự khắt khe trong chuyên môn của mỗi phóng viên. Bên cạnh đó, để đảm bảo chương trình luôn có sự đổi mới, những người thực hiện phải tự tìm đề tài sao cho phong phú và hấp dẫn người xem. Chính vì vậy, BTV Liên Liên nghĩ ngay đến những đề tài hóc búa và bắt đầu nghiên cứu, thực hiện sản xuất những phóng sự điều tra.

Nhớ lại những ngày đầu đến với thể loại điều tra, BTV Liên Liên mỉm cười nói rằng những tác phẩm đầu tay tuy còn non nớt, chưa có đủ sự sắc sảo, nhạy bén nhưng đó là những kỷ niệm gợi lên nhiều cảm xúc mà cô không thể nào quên. Đặc biệt, chính những tác phẩm đó đã giúp cô dần đam mê và gắn bó với nghề từ lúc nào không hay.

‘ BTV Liên Liên ngoài đời

Những chuyến công tác “nhớ đời”…

Đã hơn 7 năm gắn bó với nghề, BTV Liên Liên không nhớ nổi mình đã thực hiện được bao nhiêu phóng sự điều tra. Cô chỉ nhớ được những nguy hiểm gặp phải trong quá trình tác nghiệp. Bởi đối với cô, đó là những chuyến công tác “nhớ đời” nhưng lại khiến bản thân thêm “say” nghề và muốn thử thách bản thân hơn nữa.

Theo lời BTV Liên Liên, chuyến công tác nguy hiểm nhất từ trước tới nay là lần cô thực hiện phóng sự về sang chiết gas trái phép ở Bình Dương. Tác phẩm đã nhận được bằng khen của Tổng Giám đốc Đài THVN trong Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 29. Trước khi thực hiện phóng sự này, Liên Liên cho biết đã cô đọc rất nhiều tài liệu, thông tin về sang chiết gas và hiểu rằng nếu làm trái phép thì ngành nghề kinh doanh này cực kỳ lợi nhuận, chỉ đứng sau buôn bán ma túy.

Để thực hiện được một phóng sự điều tra, BTV Liên Liên cho biết không có bất kỳ một quy trình cụ thể nào có thể áp dụng vì mỗi phóng sự lại có một đặc điểm riêng và cách khai thác thông tin khác nhau. Cụ thể, ở phóng sự về sang chiết gas ở Bình Dương, sau khi xác định thông tin chính xác, BTV

Ngày 2/6, phóng sự điều tra mang tên “Pha chế, mua bán xăng dầu trái phép”do BTV Liên Liên thực hiện đã phát sóng trong chương trình Thời sự 19h trên VTV1.

Phóng viên điều tra đã bí mật ghi hình lại công đoạn rút ruột, pha chế xăng dầu của các tài xế tại cơ sở Nguyễn Thị Bích, tổ 5, khu 10, Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Tại đây phát hiện có 12 phuy dầu thải, 14 phuy hắc ín, 300 lít dầu diezel, 20 lít xăng và 40 vỏ thùng phuy không chứa gì.

Ngay sau khi phóng sự phát sóng, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã niêm phong toàn bộ số xăng dầu hiện có tại cơ sở của bà Bích, đồng thời triệu hồi 3 người làm việc tại cơ sở này để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Liên Liên đã phải đi lại nhiều lần, tiếp cận vị trí quay và nhờ sự hỗ trợ của Chi cục Quản lý thị trường. Hóa thân thành người bản địa và ngồi rình một chỗ, BTV Liên Liên chờ tiếp tế lương thực và cầu trời đừng mưa.

Và để ghi lại được hình ảnh sang chiết gas trái phép của cơ sở, BTV Liên Liên đã trèo lên vai của đồng nghiệp nam và dùng camera nhỏ bắt đầu ghi hình. Thế nhưng, oái oăm thay, dưới chân đồng nghiệp là tổ kiến lửa đang bò từ người anh rồi tiếp tục di chuyển lên đến người cô. Mặc dù kiến bắt đầu đốt nhưng cả hai vẫn cắn răng chịu đựng, không hé nửa lời kêu ca để có hình ảnh trọn vẹn. Và chỉ đợi đến lúc ghi hình xong, cô mới vội vàng nhảy xuống và chạy thục mạng. Đó là kỷ niệm khó quên và ấn tượng nhất mà mỗi lần nhắc lại, BTV Liên Liên lại dí dỏm cười.

Thế nhưng, nguy hiểm ở chỗ sau khi phóng sự phát sóng, cô đã quay lại để báo cơ quan chức năng xử lý cơ sở kinh doanh trái phép đó. Ngay lập tức, BTV Liên Liên bị đối tượng có vũ khí theo dõi nên cô đã cần đến sự hỗ trợ của 5 chiến sỹ công an mới có thể lên máy bay an toàn.

“Lúc đó, toàn bộ hành khách trên máy bay ai ai cũng nhìn tôi với ánh mắt khác thường bởi tôi giống như tội phạm bị công an áp tải trong tình trạng quần xắn gấu và dép không còn”- BTV Liên Liên cười nói.

Mặc dù nhận được bằng khen nhưng BTV Liên Liên luôn khiêm tốn, cô tự nhận xét Sang chiết gas trái phép ở Bình Dương không phải tác phẩm có tác động quá lớn về mặt xã hội hoặc quá đặc sắc. Tuy nhiên, đề tài này ít BTV khai thác nên khi phát sóng, tác phẩm nhận được phản hồi tích cực và đánh giá tốt từ đồng nghiệp khiến cô cảm thấy rất vui mừng.

Bên cạnh phóng sự “nhớ đời” về sang chiết gas, BTV Liên Liên cũng bật mí dù theo đuổi thể loại điều tra nhưng bản thân lại là người sợ độ cao. Trong một lần tác nghiệp, cô trèo cây ghi hình thì gặp ngay con rắn lục bò từ phía dưới lên gần đến người. Sợ hãi và xác định con rắn có nọc độc nguy hiểm nên Liên Liên quyết định để người rơi tự do xuống đất. May mắn thay, người cô không bị thương tích và nhanh chóng tìm phương án khác để ghi hình.

Mỗi phóng sự lại có những khó khăn riêng. Gần đây nhất với tác phẩm Điểm đen xăng dầu tại Quảng Ninh, BTV Liên Liên cũng bật mí những thông tin thú vị ở hậu trường. Cô cho biết đề tài được bắt nguồn từ đơn của một người dân ở Quảng Ninh. Sau khi đánh giá thông tin từ lá đơn có mức độ chuẩn xác đến 90% nhưng bản thân BTV Liên Liên vẫn cẩn thận xác định lại thông tin và nhanh chóng tiếp cận cơ sở, tìm chỗ ghi hình thuận lợi. Ê-kíp sản xuất gồm 4 người đã phải đi đường đồi, vừa đi vừa phát cây để tìm góc máy hợp lý.

Trời vừa mưa xong nên muỗi nhiều, cây cỏ rậm rạp, chân bị cứa máu và đi tới nơi thì không quay được vì điểm đó bị vướng quá nhiều cây. Vì thế, ê-kíp lại men theo đường đồi dễ sạt lở để chọn được điểm ghi hình khác. Cho đến khi chọn được góc máy thì đợi mãi, cơ sở đó lại chưa thực hiện việc rút ruột xăng dầu. Cuối cùng, đến khi trời gần tắt nắng thì cả ê-kíp mới ghi lại được hành động trái phép của cơ sở này.

‘ BTV Liên Liên trèo cây tác nghiệp

Phóng viên điều tra phải biết vững tin vào mình

“Quá trình thực hiện phóng sự điều tra, phóng viên sẽ không tránh khỏi sự nguy hiểm nhưng bản thân tôi phải luôn vững tin vào chính mình. Làm điều tra nhiều khi liều lĩnh là đánh đổi nghề nghiệp vì chỉ cần sai sót một chút là nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính, bản thân tôi cũng là người gặp may trong công việc”- BTV Liên Liên nói.

Nếu như đồng nghiệp có thể sản xuất đều đặn hàng tuần vài phóng sự thì ở mảng điều tra, có khi vài tháng, BTV Liên Liên mới cho ra mắt một tác phẩm. Theo cô, thời gian và công sức bỏ ra dù lâu hơn các đồng nghiệp nhưng Liên Liên tự hài lòng với chất lượng tác phẩm của mình.

Mỗi chuyến công tác khó có thể tránh khỏi những rủi ro, tuy nhiên, phóng viên phải nhanh chóng ứng biến kịp thời với tình huống xảy ra. Ở những hoàn cảnh nguy hiểm như bị phát hiện quay trộm, Liên Liên luôn cứng rắn, bình tĩnh để đánh lạc hướng đối phương một cách tự nhiên nhất. Với mỗi đề tài, cô đều xác định đối tượng nguy hiểm ở mức độ nào để có phương án an toàn cho quá trình tác nghiệp.

Đối với BTV Liên Liên, mỗi phóng sự là một kỷ niệm khó quên và từ đó, cô tự rút ra kinh nghiệm cho quá trình tác nghiệp của mình. Là phụ nữ lại hay phải xa nhà, đi đến những nơi nguy hiểm, vất vả nhưng Liên Liên chưa bao giờ hết yêu nghề. Với tố chất có sẵn và luôn học hỏi từ các đồng nghiệp hay những chiến sỹ ngành công an, BTV Liên Liên luôn tìm kiếm những đề tài hóc búa gửi đến khán giả truyền hình.

Tuy nhiên, chia sẻ chân thật là nguồn thu nhập từ công việc không đủ trang trải cuộc sống nhưng Liên Liên không đặt nặng vấn đề tài chính lên tác phẩm của mình. Ngược lại, niềm đam mê luôn thúc đẩy cô làm thế nào để sản xuất ra những tác phẩm chất lượng và có giá trị.

“Ở ban Thời sự có nhiều người làm phóng sự điều tra tốt hơn tôi nhưng có thể do điều kiện gia đình nên có những đồng nghiệp không theo đuổi nữa. Vì vậy, số lượng BTV nữ theo mảng điều tra ở Ban Thời sự hiện giờ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Tôi vui vì theo đuổi được niềm đam mê của mình”- BTV Liên Liên nói.

Kết thúc buổi trò chuyện, BTV Liên Liên còn bật mí về phóng sự đặc biệt sẽ hoàn thành trong 2 tháng tới. Đề tài mới liên quan đến đối tượng thành phần xã hội đen nên mức độ nguy hiểm cao. Vì vậy, cô phải tính toán rất kỹ và dành nhiều thời gian, tâm huyết cho tác phẩm. BTV Liên Liên hy vọng luôn nhận được phản ứng tích cực từ khán giả truyền hình để tiếp thêm sức mạnh cho cô cũng như những đồng nghiệp khác thêm vững tin vào nghề và ngày càng có những tác phẩm hay hơn nữa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước