NTK Công Trí: Muốn thành “ngọc sáng”, mỗi thí sinh phải tự biết “tranh thủ” cơ hội

Lan Chi, Ảnh: PRVN-Thứ ba, ngày 13/05/2014 12:22 GMT+7

“Tôi có thể tự hào rằng mình và các thành viên trong Ban giám khảo năm nay luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho các thí sinh thể hiện… Việc mỗi bạn “tranh thủ” được cơ hội này như thế nào để trở thành “viên ngọc sáng” lại nằm ở các bạn, chứ không chỉ ở Ban giám khảo chúng tôi” – NTK Công Trí khẳng định như vậy với vai trò là một vị giám khảo của Project Runway Vietnam 2014.

Mở đầu cuộc trò chuyện với VTV Online, NTK Công Trí nhận định: “Tôi có theo dõi mùa đầu tiên của Project Runway Vietnam và đã biết đến phiên bản quốc tế của chương trình từ trước. Theo tôi, đây là một chương trình hay, bổ ích dành cho các bạn trẻ yêu thích nghề thiết kế thời trang, đặc biệt là với một nền thời trang đang phát triển và có nhiều điều để học hỏi, đào tạo như Việt Nam”.

‘ NTK Công Trí làm giám khảo Project Runway Vietnam 2014 "Ngồi ghế giám khảo, tôi luôn hỗ trợ các bạn trẻ nhiều nhất có thể"

Từng làm giám khảo ở nhiều cuộc thi liên quan đến thời trang như “Gương mặt trẻ Her World 2012 - Nhà tạo mẫu”, “Elite model look – Siêu mẫu Việt Nam”, “Ngôi sao thiết kế Việt Nam”… và lần này là “Project Runway Vietnam 2014”. Vậy anh thấy làm giám khảo “Project Runway Vietnam” có điều gì khác biệt nhất so với khi làm giám khảo các cuộc thi trước đây?

NTK Công Trí: Mỗi cuộc thi có những tiêu chí riêng, rất khác nhau. Project Runway Vietnam là một chương trình truyền hình thực tế dành cho các nhà thiết kế có khả năng thực hiện mẫu ở trình độ cơ bản, đam mê và có kiến thức về thời trang, đang mong muốn nhìn lại khả năng thực sự của mình cũng như vượt qua những thử thách do chương trình đặt ra. Qua mỗi vòng thi, các thí sinh lại có cơ hội thể hiện những kĩ năng, phong cách khác nhau, chứ không chỉ đơn giản là phác thảo và làm mẫu như các cuộc thi khác.

Chính vì vậy, với Project Runway Vietnam, tôi và các thành viên còn lại trong BGK có điều kiện đồng hành với các bạn trong suốt một quá trình dài. Điều này khiến chúng tôi đánh giá được khả năng của các bạn một cách khách quan nhất cũng như chuyển tải được nhiều kinh nghiệm hơn, nếu so với các cuộc thi thiết kế khác. Đó là quan điểm của tôi. Tuy nhiên, khi ngồi ghế giám khảo của bất cứ cuộc thi nào, tôi cũng luôn muốn mình hỗ trợ được các bạn trẻ nhiều nhất có thể.

“Project Runway Vietnam” đã bước sang mùa thi thứ 2 nhưng đây là lần đầu tiên anh ngồi ghế giám khảo. Không biết anh có theo dõi quá trình phát triển của các thí sinh mùa đầu tiên?

NTK Công Trí: Tôi cũng không theo dõi các bạn mùa đầu tiên quá nhiều, tuy nhiên, tôi vẫn nhớ được những gương mặt nổi bật nhất, hiện đang có những hoạt động nghề nghiệp theo tôi là khá tích cực.

Như các bạn đã biết, quán quân của mùa trước, Hoàng Minh Hà đã trưởng thành hơn từ cuộc thi rất nhiều, có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn không chỉ ở sàn diễn thời trang trong nước mà cả quốc tế. Châu Chấn Hưng vẫn tiếp tục phát triển thương hiệu của riêng mình. Lâm Gia Khang đang theo học thiết kế để trau dồi hơn về nghề nghiệp, tôi cho là một lựa chọn rất sáng suốt và tỉnh táo. Bảo Loan cũng mới có một BST đầu tay hứa hẹn nhận được phản hồi tích cực.

Đó là những dẫn chứng khiến tôi thêm tin tưởng và lạc quan với cuộc thi, bởi đây thực sự là cơ hội để các bạn trẻ nghiêm túc với nghề xác định con đường mình đi trong tương lai, góp phần chung vào sự phát triển đa dạng của nền thời trang Việt Nam. Đó là điều đáng mừng và cần được duy trì không chỉ trong mùa thi thứ hai mà các mùa sau nữa.

Vậy sau vòng tuyển chọn tìm ra top 12, anh thấy các thí sinh năm nay biểu hiện thế nào?

NTK Công Trí: Khi làm giám khảo của bất cứ cuộc thi nào, điều làm tôi trông đợi, hi vọng và bất ngờ nhất vẫn luôn là sức sáng tạo, quan điểm nghề nghiệp và kĩ năng của các bạn thí sinh. Tôi chỉ có thể chia sẻ rằng năm nay, chúng tôi khá hài lòng khi đã chọn được những đại diện vừa có cá tính, vừa có khả năng và hứa hẹn nhiều bứt phá bất ngờ trong các vòng thi tại nhà chung. Cụ thể như thế nào thì đến khi các tập tiếp theo lên sóng, mọi người hãy đón xem để kiểm chứng điều tôi vừa nói! (Cười)

Ở vị trí một giám khảo, anh có những tiêu chí riêng nào để đánh giá từng phần thi của các thí sinh?

NTK Công Trí: Tôi sẽ xem xét phần thể hiện của các bạn ở rất nhiều tiêu chí: cách tìm tòi và phát triển ý tưởng như thế nào, cách lập luận vấn đề ra sao, cách khai triển ý tưởng, cũng chính là cách các bạn làm mẫu thật, triển khai chi tiết, cách các bạn trình bày ý tưởng cuối cùng của mình và thuyết phục ban giám kháo. Một NTK thời trang thực thụ phải làm việc với đầy đủ những bước đó và không được coi nhẹ bất cứ khâu nào.

Vấn đề không chỉ là một bộ trang phục sáng tạo, độc đáo, mà cách bạn làm nó ra sao, chăm chút đầu tư cho sản phẩm cuối cùng đến đâu, cân nhắc nhu cầu của khách hàng, thị trường, thậm chí đề bài như thế nào,… tất cả đều là căn cứ để phân loại thí sinh, bởi mỗi tuần chúng ta phải chia tay với một bạn và bạn nào cũng giỏi, cũng đam mê cả. Vấn đề ai là người thể hiện được phong độ tốt nhất, ổn định nhất.

"Tôi đang mang đến cho các thí sinh một tinh thần làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, cầu toàn"

Suốt thời gian qua, khán giả cảm nhận anh là một vị giám khảo khó tính và có vẻ nghiêm khắc. Điều này có đúng không?

NTK Công Trí: Tôi nghĩ việc khó tính và nghiêm khắc không có đúng hoặc sai ở đây. Nếu tự đặt mình ở vị trí của một người trẻ tham gia một sân chơi thế này, còn bỡ ngỡ nhiều thứ, thì tôi sẽ mong gặp được ban giám khảo thực sự nghiêm túc, kĩ tính và tận tâm. Bởi có như vậy người ta mới chỉ cho mình được mình còn kém ở đâu, sai chỗ nào, cần làm gì để khắc phục. Còn đến với cuộc thi mà muốn BGK dễ dàng, cái gì cũng bỏ qua thì bạn đâu cần phải tốn công sức để tham gia.

Có thể khán giả sẽ thấy tôi khó tính, nghiêm khắc, nhưng quan trọng là điều đó mang đến cho các thí sinh một tinh thần làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, cầu toàn. Chính điều đó sẽ giúp các bạn rất nhiều trong nghề nghiệp sau này, bởi đến khi đi làm thực sự rồi, các bạn sẽ không còn được ai nhắc nhở “nhẹ nhàng” như thế nữa đâu, mà phải chịu trách nhiệm với tất cả những điều mình thể hiện. Thế thì luyện tập từ bây giờ chẳng phải tốt hơn hay sao? (Cười)

‘ NTK Công Trí luôn chứng tỏ là một vị giám khảo kĩ tính ở Project Runway Vietnam 2014

Không biết anh có nghĩ khi để “mặt lạnh” như vậy vô tình sẽ tạo thêm áp lực cho thí sinh? Tôi dám chắc ai đi thi cũng đối mặt với vấn đề tâm lý!

NTK Công Trí: Quan điểm của tôi lại hoàn toàn khác. Đi thi là phải xác định vượt qua những áp lực về tâm lý. Bạn đăng kí tham gia cuộc thi, đồng nghĩa với bạn chấp nhận những thử thách chương trình đưa ra, không vượt qua được thì bạn phải nhường lại cơ hội đi tiếp cho người khác.

Đó không phải là một áp lực, mà nên là một động lực để mình phấn đấu, không chỉ trong cuộc thi mà cả công việc về sau nữa. Mình phải nỗ lực để liên tục vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình, chứ đừng cho rằng ai đó đang tạo áp lực cho mình.

Đâu ai bắt bạn chọn thời trang, một ngành có sự cạnh tranh và đào thải khốc liệt? Nếu bạn đã đam mê, thì bạn phải theo đuổi nó một cách nghiêm túc, bỏ công bỏ sức, không ngại khó ngại khổ. Ai không tự tạo động lực cho chính mình để tiến lên, người đó sớm muộn cũng sẽ bị tụt lại phía sau và bị đào thải. Nghĩ như vậy sẽ thấy không ai ép mình cả, tất cả là do mình suy nghĩ thế nào để giải quyết vấn đề.

Dễ thấy ở “Project Runway Vietnam” có nhiều bạn trẻ chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật cắt may nhưng vẫn xuất sắc lọt vào nhà chung. Và không ít người trong số họ chia sẻ lý do đến với cuộc thi này là vì niềm đam mê thời trang. Vậy, giữa yếu tố kỹ thuật, sự sáng tạo, niềm đam mê và khả năng thiên bẩm của các thí sinh, BGK lấy yếu tố nào là tiên quyết để lựa chọn top 12?

NTK Công Trí: Như tôi đã nói ở trên, năng khiếu, gu thẩm mỹ, kĩ thuật, đam mê là những yếu tố không thể tách rời nếu muốn trở thành một NTK thời trang thành công. Hẳn nhiên, có những kĩ năng hay cách nhìn có thể đào tạo uốn nắn được, căn bản vẫn là đam mê, khả năng và sức chịu đựng của các bạn. Các bạn chưa phải là NTK chuyên nghiệp, nhưng chúng tôi sẽ chọn những ai thể hiện được đam mê và khát khao vươn đến sự chuyên nghiệp, để trao cho họ cơ hội rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Còn kết quả của sự rèn luyện đó như thế nào, tất cả đều phụ thuộc vào chính bản thân từng thí sinh.

Tôi cũng muốn chia sẻ như vậy để các bạn không được vào nhà chung tự ngẫm nghĩ lại, mình đã chưa thể hiện tốt ở điểm nào, nỗ lực khắc phục nó và tự tạo cho mình một cơ hội khác, một con đường khác. Project Runway Vietnam chỉ là một chặng đường, các bạn trẻ còn có cả một con đường dài phía trước để biết mình đam mê đến đâu và đi được bao xa.

"Có trở thành “viên ngọc sáng” hay không là do chính các thí sinh"

Sau khi tập đầu tiên lên sóng, dường như BGK đã phải cân nhắc nhiều khi để thí sinh Doãn Thùy Nga vào top 12. Ngoài trường hợp đó, có thí sinh nào khiến BGK băn khoăn, cân nhắc nhiều hay bất đồng quan điểm trước khi lựa chọn nữa không?

NTK Công Trí: Điều này tôi xin phép không trả lời, bởi dẫu có bất đồng, cân nhắc hay không, cũng không hay khi chúng ta nhắc lại chuyện đó và vô tình ảnh hưởng không hay đến tất cả các thí sinh. Vào top 12, các bạn có cơ hội như nhau để giành chiến thắng và vươn đến ngôi vị quán quân.

‘ Top 12 Project Runway Vietnam 2014 - 12 cá tính thời trang đa phong cách

Truyền hình thực tế vốn là một sân chơi khắc nghiệt không chỉ với thí sinh mà cả với giám khảo nữa vì đã từng có những “sao” Việt bị “soi” kỹ hơn thí sinh khi ngồi vị trí này. Anh có tự tin mình sẽ “mài giũa” được một “viên ngọc sáng” thật sự cho làng thời trang Việt trong mùa giải năm nay?

NTK Công Trí: Để làm được việc đó, tôi không nghĩ chỉ trong khuôn khổ một chương trình truyền hình thực tế mà có thể đảm bảo thực hiện được, bởi nếu có thật thì tôi “mát tay” quá! (Cười)

Tuy nhiên, tôi có thể tự hào rằng mình và các thành viên trong Ban giám khảo năm nay luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho các thí sinh thể hiện, cũng như đồng hành với các bạn qua từng thử thách, đồng nghĩa với việc đồng hành với các bạn trẻ trong một giai đoạn trưởng thành và định hướng khá quan trọng. Việc mỗi bạn “tranh thủ” được cơ hội này như thế nào để trở thành “viên ngọc sáng” lại nằm ở các bạn, chứ không chỉ ở BGK chúng tôi.

Một câu hỏi cuối, theo anh, “Project Runway Vietnam” sẽ tác động thế nào đến sự phát triển của ngành phát triển của thời trang Việt nói chung và các bạn trẻ đam mê thời trang nói riêng?

NTK Công Trí: Tôi nghĩ cuộc thi một phần sẽ giới thiệu cho nhiều người hiểu hơn về công việc khó khăn của một NTK thời trang, rằng công việc này không chỉ hào nhoáng phù phiếm như nhiều người vẫn lầm tưởng, mà là một nghề nghiệp đòi hỏi rất nhiều ở những ai đã trót đam mê theo đuổi.

Hẳn nhiên, mọi nỗ lực luôn sẽ được đền đáp xứng đáng, nếu như các bạn quyết tâm và nỗ lực hết mình. Mặt khác, cuộc thi hứa hẹn sẽ trở thành một khao khát, một chuẩn mực để phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ khác, để thế hệ tiếp theo của thời trang Việt Nam nhìn vào đó để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân và nghề nghiệp về sau.

Tôi hi vọng mùa thi năm nay sẽ góp thêm vào ngành thời trang trong nước những tài năng thực sự và cá tính ấn tượng!

Xin cảm ơn anh!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước