Ai Cập: Bạo lực làm 50 người thiệt mạng

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 07/10/2013 17:00 GMT+7

Hôm 6/10, các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohammed Morsi và lực lượng an ninh đã làm 53 người thiệt mạng và 271 người bị thương.

Đây là ngày bạo lực tồi tệ nhất tại Ai Cập kể từ sau chiến dịch giải tán các cuộc biểu tình ngồi của phe Hồi giáo tại Thủ đô Cairo và tỉnh Giza hôm 14/8, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

‘ Quân đội đã bắn hơi cay để giải tán người biểu tình ở Cairo. (Ảnh: Reuters)

Đụng độ đã nổ ra tại Cairo khi những người ủng hộ ông Morsi tuần hành tới quảng trường Tahrir, nơi hàng nghìn người ủng hộ lực lượng quân đội đang tổ chức kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh Ai Cập – Israel. Xô xát sau đó giữa hai phe khiến cảnh sát phải sử dụng súng và hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình.

Đụng độ dữ dội giữa lực lượng an ninh và người biểu tình cũng xảy ra tại thành phố Alexandria và một số tỉnh thành khác. Đến cuối ngày 6/10, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết 423 người đã bị bắt, hầu hết là những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi.

Mona Mohamed Mahmoud, người biểu tình cho biết: “Tôi có mặt ở đây để yêu cầu họ đưa tính hợp pháp trở lại, bởi họ đã ném đi những lá phiếu của chúng tôi. Tôi có mặt ở đây vì những người đã thiệt mạng ở nhà thờ Hồi giáo Rabaa Al Adawiya, vì những người bị bắt giữ. Có rất nhiều lí do để tôi có mặt ở đây”.

Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do tổ chức anh em Hồi Giáo đứng đầu và quy tụ 33 chính Đảng và phong trào Hồi giáo đang đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi đã cáo buộc lực lượng an ninh Ai Cập áp dụng "tiêu chuẩn kép" khi ngăn chặn những người ủng hộ ông Morsi tham gia các cuộc biểu tình hòa bình nhưng lại bảo vệ các cuộc tuần hành của người ủng hộ quân đội.

Bất chấp tình hình căng thẳng, lễ kỉ niệm lần thứ 40 cuộc chiến tranh Ai Cập – Israel năm 1973 vẫn được tổ chức với sự tham dự của Tổng thống lâm thời Adly Mansour và tư lệnh quân đội Abdel Fattah chung al-Sisi. Trong bài phát biểu tại buổi lễ, tướng al-Sisi đã ca ngợi mối quan hệ khăng khít giữa quân đội và người dân Ai Cập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước