Ai Cập bổ nhiệm Thủ tướng lâm thời

Lan Anh-Thứ tư, ngày 10/07/2013 10:06 GMT+7

Tổng thống lâm thời của Ai Cập Mansour đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính Hazem al Beblawi làm Thủ tướng lâm thời.

Ông Beblawi là một nhà kinh tế của phong trào tự do, đối lập với tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống bị lật đổ Morsi. Ngay sau khi được bổ nhiệm, ông Beblawi tuyên bố sẽ dành một số ghế nội các cho tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống bị lật đổ Morsi.

Tổng thống lâm thời Ai Cập cũng đã chỉ định ông ElBaradei, thủ lĩnh phe tự do Ai Cập từng giành Giải Nobel Hòa bình làm Phó Tổng thống Ai Cập phụ trách quan hệ đối ngoại.

‘ Ông Hazem al Beblawi được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời. (Ảnh: AFP)

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ hôm 9/7 đã lên tiếng ủng hộ lộ trình chuyển tiếp hướng tới bầu cử tại Ai Cập. Nhà Trắng cho biết Washington được khích lệ bởi lộ trình do giới lãnh đạo lâm thời Ai Cập đề xuất nhằm hướng tới một cuộc bầu cử tìm người thay thế Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nêu rõ, Hoa Kỳ ủng hộ lộ trình chuyển tiếp hướng tới bầu cử tại Ai Cập và nhấn mạnh Washington không hậu thuẫn cá nhân hay Đảng phái nào, mà chỉ ủng hộ tiến trình dân chủ với sự tham của tất cả các bên.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama cho tới nay chưa khẳng định cuộc chính biến vừa qua tại tại Ai Cập có phải "một cuộc đảo chính" của quân đội hay không, mà tỏ thái độ "chờ xem", đồng thời khuyến khích Ai Cập nhanh chóng khôi phục chính quyền dân cử.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước