Ấn Độ phản đối vụ NSA do thám Đảng BJP

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 03/07/2014 09:16 GMT+7

Ngày 2/7, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã triệu các nhà ngoại giao Mỹ ở thủ đô New Dehli để trao công hàm phản đối việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) hồi năm 2010.

New Delhi khẳng định, đây là hành động không thể chấp nhận và yêu cầu Mỹ giải thích đầy đủ, đồng thời mong muốn có được sự đảm bảo từ Washington rằng điều này sẽ không tái diễn.

Phát biểu tại New Delhi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết, Ấn Độ lo ngại về những thông tin cho thấy các tổ chức và cá nhân tại Ấn Độ đã bị nghe lén.

Ông Syed Akbaruddin, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói: "Chính phủ Ấn Độ đã liên lạc với Chính phủ Mỹ để thông báo rằng chúng tôi đã thấy được báo cáo trên các phương tiện truyền thông về việc Chính phủ Ấn Độ, các công dân và các tổ chức của Ấn Độ bị theo dõi bởi Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ”.

‘ Thủ tướng Narendra Modi - lãnh đạo Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP). Nguồn: AFP

Trước đó, các phương tiện truyền thông trích dẫn các tài liệu mật mà cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward tiết lộ, cho thấy BJP là một trong số 6 chính đảng trên thế giới bị NSA do thám hồi năm 2010. Khi việc này xảy ra, BJP vẫn đang là đảng đối lập chính tại Ấn Độ. Đảng này đã thắng cử trong cuộc bầu cử năm nay và đã bắt đầu lãnh đạo đất nước hồi tháng 5 vừa qua.

Đây là lần thứ ba Ấn Độ phản đối việc NSA có hoạt động do thám đối với nước này. Hồi tháng 7 và tháng 11/2013, New Delhi đã phản đối Mỹ sau khi có thông tin cho thấy phái đoàn nước này tại Liên Hợp Quốc ở New York và Đại sứ quán Ấn Độ tại Washington đều bị theo dõi.

Thông tin về việc BJP bị do thám xuất hiện chỉ vài tháng trước khi tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, lãnh đạo BJP, dự kiến có chuyến thăm Mỹ và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước