Bài học tiết kiệm điện từ Nhật Bản

Đức Cường-Thứ ba, ngày 10/12/2013 12:11 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi người dân thực hiện chính sách tiết kiệm điện và các công ty tại Nhật Bản đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu lượng điện tiêu thụ.

Vào tháng 9 năm nay, Nhật Bản đã cho đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng tại tỉnh Fukui do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của công chúng. Việc chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân khiến Nhật Bản tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu điện triền miên đã kéo dài trong suốt 2 năm trở lại đây. Trước tình trạng này, Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi người dân thực hiện chính sách tiết kiệm điện và các công ty tại Nhật Bản đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu lượng điện tiêu thụ.

Gần 6 giờ tối, trụ sở của công ty phát triển trung tâm bán lẻ AEON, Nhật Bản, vẫn sáng đèn khi phần lớn nhân viên của công ty làm thêm giờ. Nhưng khi kim đồng hồ điểm đúng 6 giờ, toàn bộ ánh đèn trong phòng đều tắt phụt, tín hiệu cho biết thời gian làm việc chính thức đã kết thúc.

‘ Trên đường phố Nhật, rất nhiều biển quảng cáo tấm lớn đã được tắt để tiết kiệm điện (Ảnh: Japan Today)

Khoảng 5 phút sau, các bóng đèn một lần nữa sáng trở lại. Khi đó các nhân viên công ty tự động đứng dậy và tắt tất cả các bóng đèn điện, chỉ giữ lại những bóng đèn bàn để có thể tiếp tục làm việc.

Giám đốc bộ phận quản lý tổng hợp công ty AEON ông Agachi Shoichi cho biết, việc tắt điện nằm trong chính sách tiết kiệm năng lượng tổng thể của công ty, và chính sách này nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân viên công ty.

Ông Agachi Shoichi, Giám đốc bộ phận quản lý tổng hợp công ty AEON cho biết: “Chúng tôi bắt đầu chính sách tắt điện và ngừng sử dụng thang máy vào buổi tối từ mùa hè năm ngoái và kéo dài cho đến nay. Chúng tôi đã cắt giảm được 25% chi phí sử dụng điện năng từ khi áp dụng chính sách này. Giảm bớt sử dụng điện năng giúp chúng tôi cắt giảm đáng kể chi phí họat động”.

Hơn 2 năm kể từ sau thảm họa động đất sóng thần ngày 11/3/2011, Chính phủ Nhật Bản đã đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân tại nước này. Việc thiếu hụt năng lượng hạt nhân, vốn đóng góp tới 1/3 sản lượng điện năng của cả nước, đã buộc các công ty Nhật Bản tìm cách thích ứng với tình hình mới, khi mà tình trạng thiếu điện diễn ra triền miên.

“Sau khi Chính phủ chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân, sản lượng điện năng giảm rõ rệt so với trước. Chính phủ đã yêu cầu tất cả các công ty phải cắt giảm tối thiểu 15% lượng sử dụng điện năng so với thời kỳ cao điểm. Chúng tôi ý thức rằng mình có phần nghĩa vụ phải thực thi các chính sách tiết kiệm điện, và nếu tiết kiệm điện thành công thì cũng đóng góp vào kết quả kinh doanh chung của công ty”, ông Agachi Shoichi cho biết thêm.

Tình trạng thiếu hụt năng lượng đã thúc giục các công ty Nhật Bản nghĩ ra nhiều biện pháp sáng tạo để tiết kiệm điện, và nhiều công ty đã cắt giảm được chi phí lớn trong tiêu thụ điện năng.

Vào buổi tối cuối ngày làm việc, tiếng bước chân lại vang lên khi những người lao động đi bộ hàng chục tầng xuống mặt đất do cầu thang máy đã ngừng họat động. Không ai trong số đó than phiền, vì họ đều biết rằng nỗ lực của họ đang góp phần giúp Nhật Bản tiết kiệm được một phần nguồn điện năng quý giá cho đất nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước