Bắt đầu vòng đàm phán thứ 19 TPP

Hữu Hưng-Thứ năm, ngày 22/08/2013 20:09 GMT+7

Các Bộ trưởng Kinh tế thuộc 12 nước vành đai Thái Bình Dương gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam hôm nay (22/8) bắt đầu vòng đàm phán lần thứ 19 của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đây là vòng đàm phán có tính then chốt với nhiều vấn đề khó và nhạy cảm được đặt lên bàn đàm phán. Vòng đàm phán lần thứ 19 được xem là vòng đàm phán có tính quyết định khi chưa đầy 2 tháng nữa là đến thời hạn chót mà các bên đã nhất trí phải hoàn tất đàm phán hiệp định này.

‘ Mỹ và đại diện 11 nước thuộc vành đai Thái Bình Dương tổ chức vòng đàm phán TPP thứ 19 tại Brunei. (Ảnh: Reuters)

Tiếp theo kết quả vòng đàm phán lần thứ 18 tại Malaysia, các bên lần này phải thảo luận đàm phán về những vấn đề được cho là khó nhất, nhạy cảm nhất như vấn đề lao động, sở hữu trí tuệ, vấn đề môi trường, vấn đề mở cửa thị trường hay mua sắm Chính phủ.

Cũng chính bởi độ khó của vấn đề mà đích thân các bộ trưởng các nước thành viên TPP đến chỉ đạo trực tiếp tại vòng đàm phán này.

Ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam cho biết: “ Việt Nam cùng với các nước thành viên khác của TPP cũng đã khẳng định là sẽ cố gắng để có thẻ kết thúc cơ bản việc đàm phán hiệp định TPP vào tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, do trình độ phát triển kt của chúng ta còn chênh lệch, nên khó khăn thách thức, vấn đề khó của TPP thì ko phải là của bản thân họ mà còn đặc biệt khó hơn đối với Việt Nam. Do đó, để có thể cùng với các nước thành viên khác của TPP đạt được mục tiêu vào tháng 10 thì chúng ta cũng sẽ phải nỗ lực và quyết tâm nhiều hơn nữa”.

Vòng đàm phán TPP lần thứ 19 ghi nhận sự tham gia lần thứ 2 của thành viên mới là Nhật Bản. Đoàn đàm phán của Nhật Bản lên tới 100 người và cùng với đó là sự xuất hiện hùng hậu của lực lượng báo chí Nhật bản đưa tin về Hội nghị này.

Và với sự tham gia của Nhật Bản, TPP trở thành một khối với thị trường gồm hơn 790 triệu dân, có tổng GDP là 27.000 tỷ USD, đóng góp 40% GDP toàn cầu và chiếm khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu.

Vòng đàm phán Hiệp định đối tác xuyên thái bình dương TPP lần thứ 19 sẽ diễn ra đến hết ngày 30/8 năm nay. Theo thông tin mà chúng tôi nắm được thì rất có thể còn có một vòng đàm phán nữa trước các bên đi đến hoàn tất cơ bản Hiệp định này vào tháng 10 năm nay, nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC tại Indonesia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước