Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN 45

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 21/08/2013 23:48 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 45 vừa kết thúc chiều nay (21/8) tại Brunei.

Trong ngày làm việc cuối cùng, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tiến hành các cuộc họp tham vấn với các đối tác đến từ Mỹ, Australia và New Zealand, Nga, Canada và Ấn Độ.

Tại các phiên tham vấn, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tiếp tục khẳng định mong muốn của ASEAN thúc đẩy quan hệ hợp tác và đối tác với các nước và khu vực đối thoại.

Các Bộ trưởng ASEAN và đối tác đã tập trung xem xét tình hình đàm phán và thực thi các Hiệp định thương mại tự do cũng như các sáng kiến hợp tác giữa ASEAN và các đối tác, nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư trong khu vực.

Trong phiên họp lần này, ASEAN và Mỹ đã nhất trí phương hướng sẽ hoàn tất Tuyên bố chung về Những nguyên tắc chia sẻ về đầu tư quốc tế tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ASEAN và Mỹ vào tháng 10 này. Các Bộ trưởng cũng nhất trí về phương hướng thảo luận nhằm đảm bảo sự thành công của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 tại Bali vào cuối năm nay.

Tại phiên tham vấn với Nga, ASEAN và các đối tác đã thông qua Chương trình làm việc thực hiện Lộ trình hợp tác thương mại và đầu tư ASEAN – Nga.

ASEAN và Ấn Độ cũng đã cơ bản hòan thành việc rà soát pháp lý Hiệp định Thương mại dịch vụ và Hiệp định đầu tư ASEAN - Ấn Độ để chuẩn bị ký kết trong năm 2013.

Như vậy là trong 3 ngày làm việc tập trung từ 19 - 21/08, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN đã tiến hành khoảng 20 Hội nghị, trong đó có 11 phiên tham vấn với các đối tác.

Tại các Hội nghị lần này, các Bộ trưởng khẳng định quyết tâm của ASEAN trong việc nỗ lực hơn nữa hướng tới mục tiêu thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Toàn bộ nội dung của Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 45 và các hội nghị liên quan sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra vào tháng 10 tới cũng tại Brunei.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước