Bầu cử Quốc hội Đức thu hút sự chú ý của toàn châu Âu

Hồng Quang-Thứ hai, ngày 23/09/2013 07:00 GMT+7

Ngày 22/9, các cử tri Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã đi bầu Quốc hội mới nhằm chọn ra 598 nghị sĩ cho 4 năm tới.

Theo qui định, các Đảng sẽ liên danh với nhau và nếu giành trên 45,5% tổng số phiếu bầu sẽ có quyền thành lập Chính phủ và chỉ định Thủ tướng. Dù kết quả bỏ phiếu sẽ chỉ được công bố vào 1h sáng mai (23/9) theo giờ Việt Nam, nhưng hiện đã có thể chắc chắn Liên minh Dân chủ Xã hội Cơ đốc giáo của Thủ tướng Angela Merkel sẽ giành chiến thắng và bà Merkel đang đứng trước cơ hội giành nhiệm kỳ thứ ba, trở thành nhà lãnh đạo nữ nắm quyền lâu nhất ở châu Âu.

‘ Thủ tướng Đức Angela Merkel đi bỏ phiếu tại Berlin hôm 22/9. (Ảnh: Reuters)

Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel giành nhiều thuận lợi trong cuộc bầu cử này. Dưới sự chèo lái của bà, kinh tế Đức duy trì vị trí đầu tàu châu Âu, tăng trưởng mạnh trong khi thất nghiệp giảm.

Còn trên bình diện châu Âu, Chính phủ của Thủ tướng Merkel đã góp một vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công. Chính sách “viện trợ phải đi kèm thắt lưng buộc bụng” của bà Merkel, dù đã vấp phải không ít chỉ trích nhưng các gói cứu trợ của bộ 3 chủ nợ EU, ECB, IMF do Đức khởi xướng đã góp phần làm dịu khủng hoảng, và đưa khu vực đồng euro dần phục hồi.

Không nói quá khi cho rằng dưới thời bà Merkel, nước Đức đã vươn lên giữ vị thế quan trọng nhất châu Âu và có tiếng nói lớn trên trường quốc tế. Chính vì thế, dù khủng hoảng nợ có dẫn đến sự ra đi của nhiều Chính phủ châu Âu như Anh, Pháp, Italia, thì ở Đức, Chính phủ bà Merkel vẫn được tín nhiệm cao.

Do vậy, ở châu Âu, dư luận quan tâm đến cuộc bầu cử Đức, để xem chính sách khắc khổ do Đức khởi xướng sẽ vẫn được duy trì hay không. Còn trong nước, Chính phủ mới của Đức sẽ phải đối mặt với những thách thức như sự bất bình đẳng trong xã hội, vấn đề qui định mức lương tối thiểu – những thách thức phát sinh từ chính cỗ xe kinh tế Đức trong quá trình tăng tốc ngoạn mục vừa qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước