Biến đổi khí hậu ngày càng gây hậu quả khó lường

Thanh Hà-Thứ ba, ngày 25/03/2014 11:31 GMT+7

Các nhà khoa học hàng đầu về khí hậu đang tập trung tại Nhật Bản để thảo luận và đi đến hoàn tất bản báo cáo về tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Hơn 60 nhà khoa học cùng các đại diện đến từ khoảng 100 quốc gia trên thế giới sẽ bàn luận lần cuối để đưa ra bản báo cáo chính thức và quy mô về những tác động của tình trạng Trái Đất ấm lên. Bản báo cáo này sẽ tập hợp những bằng chứng và tài liệu nghiên cứu về biến đổi khí hậu (BĐKH) tiếp nối bản báo cáo năm 2007.

Tiến sĩ Chris Field, đồng Chủ tịch hội thảo liên Chính phủ về BĐKH cho biết: “Chúng tôi sẽ giới thiệu một loạt những thông tin về BĐKH và cả những tác động do BĐKH đã gây ra. Tôi tin rằng, chúng ta đã đạt được tới cấp độ mà phần lớn mọi người đã nhận thức được một số tác hại của BĐKH và khi bạn nhìn vào các tài liệu của các nhà khoa học, nó sẽ cho thấy rõ những hậu quả mà BĐKH đã tác động và đang ngày càng tác động trên quy mô rộng lớn hơn và đã gây ra những hậu quả khó lường cho con người và các hệ sinh thái”.

‘ BĐKH tác động mạnh đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, quy hoạch đô thị và làm thiếu hụt nguồn năng lượng. Ảnh: EVN

Thông điệp cơ bản của bản dự thảo báo cáo là: Những nguy hiểm to lớn và các tác động toàn diện của tình trạng Trái Đất ấm lên là lâu dài hơn và rộng lớn hơn các nhà khoa học từng nghĩ. Nó không chỉ là tan băng, nguy cơ tuyệt chủng các loài động thực vật. Nó thực sự là những vấn đề sống còn đối với loài người như nạn đói, bệnh tật, lũ lụt, di cư và chiến tranh. Theo các nhà khoa học, thế giới rõ ràng là không hề chuẩn bị để đối phó các thiên tai ngày càng khốc liệt.

Tiến sĩ Chris Field cũng cho rằng: “Một trong những vấn đề chúng tôi biết là người dân ở hầu hết các khu vực đều chưa được chuẩn bị đầy đủ để đối phó với những tình trạng cực đoan do BĐKH gây ra như bão lũ, hạn hán, nắng nóng. Mà chúng ta đều biết rằng, hiểu biết về BĐKH sẽ giúp các cộng đồng, cá nhân và các quốc gia chuẩn bị tốt hơn để phòng ngừa và đối mặt với tình trạng này”.

Bản báo cáo cho biết, các nhà khoa học đã quan sát được rất nhiều sự biến đổi như hiện tượng tăng nhiệt ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á. Những trận lụt khiến 90.000 người mất nhà cửa ở Mozambique năm 2008 giờ đã trở nên phổ biến hơn ở cả châu Phi và Australia.

Châu Âu và Bắc Mỹ ngày càng phải hứng chịu thường xuyên hơn những trận mưa lớn bất thường. Băng tan ở Bắc cực không còn chỉ ảnh hưởng tới loài gấu mà đã làm thay đổi văn hóa và lối sống của thổ dân ở phía Bắc Canada.

Bản báo cáo khoa học này sẽ được gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới cảnh báo về tình trạng cấp bách của vấn đề BĐKH mà thế giới đang phải đối mặt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước