Các động thái quân sự của phương Tây và Nga xung quanh Ukraine

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 29/04/2014 20:32 GMT+7

Tấm biểu ngữ kêu gọi Mỹ và EU ngừng can thiệp vào Ukraine được căng trên đường phố Lugansk (Ảnh: Reuters)

Nga và phương Tây đều đang có những động thái quân sự đáng chú ý ở khu vực. Trong sáng nay (29/4), Nga đã điều hai tàu chiến vượt qua eo biển Bospho của Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia vào Hạm đội Biển Đen.

Tàu chiến Novocherkassk và Georgy Pobedonosets vượt qua eo biển Bosphor để tiến vào Biển Đen ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh rằng, đã xuất hiện sự tăng cường chưa từng có tiền lệ các hoạt động quân sự của Mỹ và NATO gần biên giới Nga.

Vấn đề mà ông Shoigu đề cập là việc phương Tây tiếp tục triển khai thêm lực lượng quân sự của tại khu vực Baltic. Hôm 28/4, Anh và Pháp điều động thêm 8 máy bay chiến đấu để tăng cường hoạt động tuần tra trên bầu trời khu vực Baltic. Trong đó, 4 máy bay Typhoon của Anh tới Litva và 4 máy bay Rafale của Pháp đã hạ cánh xuống Malborl, Đông Bắc Ba Lan.

Cùng lúc này, khoảng 150 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Không vận 173 của Mỹ hiện đang đóng quân tại Italia cũng đã đến Estonia để tham gia vào các cuộc diễn tập huấn luyện nhằm tăng cường sự hiện diện của lực lượng NATO tại khu vực Baltic.

Moscow coi các động thái quân sự của Mỹ và NATO ở khu vực đông Âu là những hành động khiêu khích và kìm kẹp Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước