Chile: Bà Bachelet trở lại cầm quyền

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 16/12/2013 14:22 GMT+7

Cựu Tổng thống Chile theo đường lối trung tả Michelle Bachelet đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 diễn ra hôm 15/12.

Thắng lợi này cho phép bà có cơ hội triển khai chương trình cải cách xã hội đầy tham vọng trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

‘ Bà Michelle Bachelet, nữ Tổng thống đầu tiên của Chile đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. (Ảnh: AP)

Cơ quan bầu cử quốc gia Chile cho biết trong 99,92% số phiếu được kiểm, bà Bachelet giành được 62,16% số phiếu ủng hộ, nhiều gấp đôi số phiếu dành cho ứng cử viên của “Liên minh vì Chile” cánh hữu cầm quyền Matthei. Tại cuộc bầu cử này, bà Bachelet đại diện cho liên minh đối lập “Đa số mới” theo đường lối trung tả, trong đó Đảng cộng sản là một trong những thành viên.

Theo kế hoạch, bà Bachelet sẽ nhậm chức vào ngày 11/ 3 năm sau với nhiều thuận lợi. Điển hình nhất là việc liên minh “Đa số mới” đang nắm giữ đa số ghế tại hai viện quốc hội sau cuộc tổng tuyển cử ngày 17/11vừa qua, cho phép liên minh này dễ dàng thông qua các chương trình cải cách thuế và giáo dục.

Bà Bachelet, 62 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Chile nhiệm kỳ 2006 - 2010. Bà kết thúc nhiệm kỳ đầu với uy tín rất cao nhưng không được tái tranh cử do Hiến pháp nước này không cho phép tổng thống cầm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước