Chính phủ Myanmar và 15 nhóm sắc tộc đàm phán hòa bình

Úy Thương-Thứ ba, ngày 05/11/2013 22:27 GMT+7

Chính phủ Myanmar và đại diện của 15 trong số 17 nhóm sắc tộc vũ trang ở nước này đã bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình.

Nhóm kiến tạo hòa bình của Chính phủ Myanmar và đại diện của 15 trong số 17 nhóm sắc tộc vũ trang ở nước này hôm qua đã bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình lần đầu tiên trong 6 thập kỷ qua tại thành phố Myitgyina, thủ phủ bang Kachin ở cực Bắc Myanmar.

Phái đoàn của Chính phủ Myanmar do Phó Chủ tịch Ủy ban Kiến tạo Hòa bình Trung ương U Aung Min đứng đầu đã tham gia đàm phán với lãnh đạo của 15 nhóm sắc tộc vũ trang.

Cuộc đối thoại lịch sử này nhằm chấm dứt tình trạng xung đột sắc tộc diễn ra nhiều năm qua đe dọa sự phát triển của các bang miền Bắc Myamar. Cuộc đối thoại có sự tham gia của nhiều nhóm sắc tộc nhất từ trước tới nay.

Trước đó, ngày 2/11, lãnh đạo của 17 nhóm sắc tộc vũ trang đã ký một thỏa thuận khung 11 điểm hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc với Chính phủ. Thỏa thuận này được ký vào lúc bế mạc hội nghị lãnh đạo các nhóm sắc tộc, tổ chức tại Laiza thuộc bang Kachin, theo đó kêu gọi sớm tiến hành đối thoại chính trị với Chính phủ, đồng thời đặt ra một lộ trình chính trị có thể chấp nhận được đối với cả hai bên. Dự kiến thỏa thuận này sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc đàm phán 2 ngày với Chính phủ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước