Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga đậm nét trên báo chí thế giới

Lan Anh-Thứ tư, ngày 13/11/2013 16:00 GMT+7

Các báo lớn trên thế giới như Tân Hoa Xã, Prensa Latina, Nhật báo Phố Wall và nhiều báo khu vực Đông Nam Á đều đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Trong đó, tất cả đều bình luận về kết quả là nhiều thỏa thuận hợp tác giữa hai nước được ký kết.

Tờ Nhật báo phố Wall của Mỹ nêu bật kết quả của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin với việc hai nước ký kết 17 thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác cả về chính trị, quốc phòng, thương mại và năng lượng.

‘ Tờ Thời báo Moscow đăng lại bài viết trên hãng thông tấn Mỹ AP đưa tin về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tờ báo trích dẫn phát biểu của Tổng thống Putin sau cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, khẳng định “Việt Nam là đối tác lâu dài, đáng tin cậy của Nga và đối thoại chính trị giữa hai nước được thực hiện ở cấp độ cao”.

Báo Bưu điện Bangkok của Thái Lan thì quan tâm đến hợp tác năng lượng giữa Nga và Việt Nam, trong đó nhấn mạnh năng lượng và dầu khí vốn là lĩnh vực hợp tác truyền thống đóng vai trò chủ đạo trong sự phát triển quan hệ hợp tác công nghiệp và đầu tư Việt-Nga. Tờ báo này nhấn mạnh việc hai nước ký thỏa thuận về hợp tác khai thác dầu khí giữa PetroVietnam và tập đoàn Rosneft của Nga, bên cạnh đó là việc Nga hỗ trợ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam.

Tờ Eo biển của Singapore đăng chi tiết hơn về các thỏa thuận hợp tác vừa đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin, đặc biệt là dự án trị giá hơn 4 tỷ USD nhằm xây dựng nhà máy điện hạt nhân với 2 lò phản ứng. Trong đó, Nga sẽ hỗ trợ Việt Nam không chỉ trong quá trình xây dựng, mà cả trong lĩnh vực đào tạo và xây dựng một trung tâm khoa học công nghệ. Những thỏa thuận vừa đạt được khẳng định truyền thống hợp tác lâu bền giữa hai nước.

Tờ Nước Mỹ ngày nay thì cho rằng: "Hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân được nhận định là vượt xa hợp tác trong lĩnh vực dầu khí".

Tờ Nhật báo Trung Quốc nhận định chuyến thăm của Tổng thống Putin tiếp tục khẳng định quan hệ nồng ấm giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng bình luận: “Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin lần này sẽ đưa quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga lên một tầm cao mới, một kỷ nguyên mới của sự hợp tác. Điều này không chỉ thể hiện ở 17 thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực mà hai nước đã ký kết nhân chuyến thăm mà còn bởi 2 nước đã có một mối quan hệ truyền thống tốt đẹp làm nền tảng”.

Báo Prensa Latina của Cuba cũng tập trung vào mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam – Liên bang Nga và trích lời của tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: “Tình hữu nghị Nga- Việt đã vượt qua bao thử thách, qua những sự kiện lịch sử của thế kỷ 20 và những chuyển biến nhanh chóng trên thế giới và trong quan hệ hai nước. Tuy nhiên, có một điều không thay đổi trong quan hệ hai nước, đó là thái độ tôn trọng, sự chân thành và sự tương trợ lẫn nhau đã trở thành truyền thống. Đây chính là điểm tích cực để Liên bang Nga và Việt Nam có được sự hợp tác không vụ lợi giữa hai đối tác không bao giờ phản bội lẫn nhau”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước