Cộng đồng quốc tế chỉ trích Ai Cập kết án 3 nhà báo

Anh Tuấn-Thứ ba, ngày 24/06/2014 15:41 GMT+7

Tòa án Ai Cập hôm qua (23/6) đã kết án 7 đến 10 năm tù giam đối với 3 nhà báo của kênh truyền hình Al-Jazeera với cáo buộc đã hỗ trợ Tổ chức Anh em Hồi giáo. Phán quyết này ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Nhà báo người Australia - Peter Greste và nhà báo Mohamed Fahmy - người Canada gốc Ai Cập đã bị tòa án Ai Cập kết án 7 năm tù giam. Trong khi đó, nhà báo Baher Mohamed - người Ai Cập bị kết án 10 năm tù giam với tội danh hỗ trợ khủng bố và tàng trữ vũ khí.

3 nhà báo trên bị bắt tại Ai Cập vào tháng 12 năm 2013, bị truy tố vì đã công bố những thông tin giả, gây ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia và đã hỗ trợ tài chính, vũ khí, cung cấp thông tin cho 17 công dân Ai Cập ở nước ngoài.

Phán quyết của Tòa án Ai Cập đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với quy trình kết án tại Ai Cập.

‘ Ông Stephane Dujarric - Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ (Ảnh: VTV Online)

Ông Stephane Dujarric - Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ nói: “Tổng thư ký Ban Ki Moon rất quan ngại về phán quyết gần đây của tòa án Ai Cập, trong đó tử hình 183 người và kết án tù 3 phóng viên của Al-Jazeera. Thủ tục tố tụng rõ ràng không đáp ứng được các tiêu chuẩn về xét xử công bằng, đặc biệt hậu quả của vụ việc này có thể sẽ hủy hoại triển vọng ổn định lâu dài tại Ai Cập”.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng phán quyết của tòa án Ai Cập đã vi phạm quyền tự do báo chí và là một đòn giáng mạnh vào tiến trình dân chủ ở Ai Cập.

Phản ứng trước thông tin có một nhà báo Australia bị kết án tại Ai Cập, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, Chính phủ của ông sẽ nỗ lực để làm việc với chính phủ của Ai Cập để đảo ngược phán quyết của tòa án. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Australia đã triệu Phó Đại sứ Ai Cập tại Australia tới để thảo luận về vụ việc.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước