Cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc

Việt Nữ-Thứ hai, ngày 06/01/2014 19:48 GMT+7

Chợ gà vịt tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Ðồng Hương, Chiết Giang. (Ảnh: Reuters)

Bệnh cúm gia cầm hiện đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc với nhiều chủng virus khác nhau.

Kể từ tháng 3/2013 đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 140 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9 ở người, trong đó có 45 trường hợp tử vong. Bệnh cúm gia cầm hiện đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc với nhiều chủng virus khác nhau. Đặc biệt, có loại virus được cho là chỉ mới xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới.

Chỉ trong vòng 1 tháng nay một số tỉnh thành ở Trung Quốc đã xuất hiện nhiều ca nhiễm virus cúm gia cầm mới. Gần đây nhất ngày 3 và 4/1/2014 lần lượt TP Thượng Hải và tỉnh Triết Giang đều ghi nhận địa phương mình vừa xuất hiện thêm các ca nhiễm cúm A H7N9. Cùng lúc đó thành phố Quảng Châu cũng thông báo là 1 khu chợ ở Tăng Thành đã phát hiện 3 mẫu phẩm nhiễm virus H7N9.

Trước đó ngày 22/12, chính quyền tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc cho biết một trang trại ở thành phố Bảo Định của tỉnh này đang bùng phát dịch cúm gia cầm chủng H5N2. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, dịch bệnh đã làm chết 4.000 con gà. Giới chức địa phương đã phong tỏa, khử trùng trang trại và tiêu hủy gần 126.000 con gia cầm ở khu vực này nhằm ngăn chặn tình trạng dịch bệnh lây lan.

Đặc biệt đầu tháng 12/2013, chính quyền tình Giang Tây xác nhận một trường hợp nhiễm cúm A H10N8 - một chủng cúm gia cầm mới lần đầu tiên phát hiện có ở trên người. Bệnh nhân nữ 73 tuổi nhiễm chủng virus H10N8 với triệu chứng viêm phổi nặng và sau đó đã tử vong vào ngày 6/12/2013.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của virus cúm gia cầm, TP Thượng Hải đã quyết định sẽ đóng cửa các các chợ buôn bán gia cầm sống trong 3 tháng, kể từ ngày 31/1 (tức mùng 1 Tết Nguyên Đán) cho đến hết tháng 4/2014. Hiện nay, các cơ quan chức năng Trung Quốc liên tục khuyến cáo người dân chú ý vệ sinh cá nhân, thường xuyên thông đổi khí trong phòng nơi ở cũng như nơi làm việc, chú ý chế độ ăn uống tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt không nên tiếp xúc với gia cầm, chim chóc còn sống ở cự ly gần.

Tại Trung Quốc đang là mùa Đông - thời điểm dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát cao nhất. Các chủng virus cúm gia cầm thường có trong đàn gia cầm hoặc trong các đàn chim di trú rồi lây sang người. Do vậy công tác phòng chống dịch bệnh không thể lơ là, nhất là Việt Nam chúng ta có đường biên giới dài giáp Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước