Cuộc sống người dân Thái Lan bị xáo trộn sau đảo chính

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 23/05/2014 15:46 GMT+7

Họ phải thu xếp về nhà trước 22 giờ. Các cửa hàng, quán ăn cũng phải đóng cửa vào buổi tối. Các kênh phát thanh, truyền hình ngừng phát sóng các chương trình thường lệ, một số kênh thì mất sóng hoàn toàn...

Thái Lan đã trải qua đêm đầu tiên sau cuộc đảo chính quân sự diễn ra chiều 22/5. Dư luận đang rất chờ đợi các bước đi tiếp theo của quân đội Thái Lan trong kế hoạch mà họ cam kết là lập lại trật tự và tiến hành cải cách đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng.

Sự kiện đáng chú ý trước tiên là người đứng đầu chính quyền quân sự - Tướng Prayuth Chan-ocha đã tuyên bố làm Thủ tướng tạm quyền mới của Thái Lan cho đến khi tìm ra một người khác có thể thay thế.

Cũng trong sáng nay, tướng Prayuth Chan-ocha đã cho triệu tập cựu Thủ tướng Yingluck, nội các chính phủ tạm quyền và 114 người khác có vai trò quan trọng trong các vấn đề chính trị hiện nay tới Trung tâm Hội nghị của quân đội.

‘ Ảnh: VTV Online

Trong khi đó lực lượng quân đội tiếp tục hoạt động giải tán các trung tâm biểu tình của cả hai phe. Sáng sớm nay, hơn 200 binh lính, cảnh sát và công nhân thành phố đã tháo gỡ, thu dọn chướng ngại vật tại các con đường gần tòa nhà Chính phủ, nơi mà những người biểu tình chống chính phủ thường tụ tập chiếm đóng. Trong quá trình dọn dẹp, lực lượng chức năng đã phát hiện một số vũ khí, bom mìn tự tạo tại hiện trường.

Trước đó, quân đội đã áp dụng lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, cấm tụ tập quá 5 người vì mục đích chính trị; các kênh truyền hình ngừng hoạt động và chỉ phát đi các nội dung chương trình của quân đội; báo chí bị cấm phỏng vấn các quan chức của chính quyền cũ, các học giả, thẩm phán hay thành viên các tổ chức độc lập… theo cách có thể gây xung đột hay xáo trộn cho công chúng.

Cuộc sống của người dân Thái Lan, cụ thể là ở Bangkok ảnh hưởng như thế nào sau cuộc đảo chính?

PV Hữu Hưng: Người dân ảnh hưởng nhiều nhất từ lệnh giới nghiêm. Họ phải thu xếp về nhà trước 22 giờ. Các cửa hàng, quán ăn cũng phải đóng cửa vào buổi tối trong khi bình thường thì họ có thể mở cửa cả đêm phục vụ khách du lịch và người dân. Các kênh phát thanh, truyền hình ngừng phát sóng các chương trình thường lệ, thay vào đó là phát bài hát dân tộc hay các chương trình quân đội, một số kênh thì mất sóng hoàn toàn.

Trên đường phố có nhiều chốt chặn của quân đội và người dân phải tuân thủ để lực lượng này kiểm tra khi có yêu cầu.

Với các bước đi của quân đội như hiện nay, chúng ta có thể dự đoán gì về tình hình Thái Lan sắp tới?

PV Hữu Hưng: Tình hình sắp tới phụ thuộc vào cách điều hành của chính quyền quân sự và phản ứng của các bên. Câu hỏi đặt ra là liệu Chính phủ mới sau đảo chính có mang lại sự đoàn kết hay thiết lập sự công bằng được mọi người dân chấp nhận.

Dư luận cũng đang chờ xem phản ứng của Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài UDD hay phe áo đỏ, vì trước đó lực lượng này tuyên bố chống đảo chính, chống việc thành lập chính phủ mà không qua bầu cử.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước