Đại sứ Nga tại LHQ kêu gọi Ukraine chấm dứt việc sử dụng vũ lực

Việt Hùng-Thứ hai, ngày 14/04/2014 20:27 GMT+7

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin. (Ảnh: AFP)

Đại sứ Nga tại LHQ, ông Churkin kêu gọi Chính quyền lâm thời Ukraine chấm dứt việc sử dụng vũ lực chống lại nhân dân Ukraine và ngay lập tức tiến hành đối thoại với đại diện tất cả các khu vực.

Theo yêu cầu của Nga, Hội đồng Bảo an LHQ đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp vào đêm Chủ nhật để thảo luận về tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng ở Ukraine. Cuộc họp được tiến hành chỉ vài giờ trước hạn chót vào ngày hôm nay (14/4) mà Tổng thống lâm thời Ukraine, Oleksandr Turchynov, đưa ra cho các lực lượng thân Nga, hoặc "hạ vũ khí hoặc sẽ đối mặt với một cuộc hành quân chống khủng bố toàn diện”.

Phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo An bắt đầu vào lúc 8h tối Chủ Nhật tại New York sau khi Moscow lên án việc Kiev sử dụng quân đội chống lại người biểu tình ở miền đông Ukraine. Tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin kêu gọi các nước phương Tây hãy ngừng cáo buộc Moscow trong những sự kiện mới nhất tại Ukraine.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ cho biết: “Đến nay, một số người ngồi tại đây vẫn không muốn chấp nhận những nguyên nhân thật sự của những gì đang diễn ra tại Ukraine và vẫn muốn tìm kiếm bằng chứng về việc Nga đang giật dây những sự kiện này. Quá đủ rồi! Chúng ta cần phải hiểu rằng nhân dân miền Đông Nam Ukraine rất lo lắng cho tương lai của họ và rõ ràng là họ không muốn bất kỳ ai, nhất là những phần tử dân tộc cực đoan áp đặt ý chí lên họ”.

Ông Churkin kêu gọi Chính quyền lâm thời Ukraine chấm dứt việc sử dụng vũ lực chống lại nhân dân Ukraine và ngay lập tức tiến hành đối thoại với đại diện tất cả các khu vực.

Ông Churkin cũng cảnh báo cuộc đàm phán quốc tế về Ukraine, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4 có thể bị phá vỡ nếu Kiev sử dụng vũ lực ở miền đông nước này.

Đây là lần thứ 10 kể từ tháng 2 vừa qua, cơ quan quyền lực nhất của LHQ đã nhóm họp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, tất cả các cuộc họp này đều chưa đạt được kết quả cụ thể nào do sự khác biệt về lập trường quá lớn giữa Nga với Mỹ và châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước