Đại tướng với tình cảm của bạn bè quốc tế

Minh Xuân-Thứ bảy, ngày 12/10/2013 19:36 GMT+7

 Với bạn bè thế giới, việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi là một sự mất mát. Rất nhiều người đã dành sự ngưỡng mộ và trân trọng cho vị tướng tài không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới.

Xem lại tấm hình quý giá cất giữ trong điện thoại một cách đầy ngưỡng mộ, đi bảo tàng để nghe sử Việt, nghe về tướng Giáp… đó là những cách để ông Michael Abadie vơi đi nỗi buồn trong lòng khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa.

Sinh sống và làm việc ở Việt Nam hơn 2 thập kỷ và nói tiếng Việt khá sõi, ông xem Việt Nam như quê hương của mình. Thế nên khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, ông cũng không khỏi đau buồn.

Ông Michael Abadie, người Mỹ cho biết: “Mặc dù không phải là người Việt Nam nhưng tôi cảm thấy rất buồn. Nhờ có tướng Giáp mới có nền độc lập tự do như ngày hôm nay...”.

Ký ức và tình cảm đối với Đại tướng lại được một nhà sử học người Pháp thể hiện theo cách của riêng ông. Alain Ruscio đã dành gần 30 năm để hoàn thành cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Một cuộc đời”. Cuốn sách không chỉ là cách để lưu giữ lại lịch sử, mà còn minh chứng tình cảm đặc biệt ông dành cho vị Đại tướng có một không hai.

Còn vớicựu đại sứ Võ Anh Tuấn, mấy ngày nay ông đã nhận được rất nhiều lời hỏi thăm từ bạn bè quốc tế về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những câu chuyện về Đại tướng cũng từ đó lại ùa về trong tâm trí ông. Đó là những câu nói, câu chuyện mà ông được nghe, được kể từ những người bạn nước ngoài. Những chi tiết ấy càng giúp ông hiểu hơn về một tướng tài và đẩy niềm tự hào dân tộc lên cao hơn bao giờ hết.

Những người bạn quốc tế cùng thời với Đại tướng Giáp, cái tâm, cái tầm và cái tài của vị tướng nhân trí – dũng – tín – liêm – trung đã thật sự khiến mọi người nể phục. Con người cùng nhân cách của ông không chỉ lưu lại trong sử sách mà còn được minh chứng qua rất nhiều lời kể của nhân chứng lịch sử hôm nay.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng của nhân dân – vị tướng sống trăm năm và tên tuổi sẽ còn lưu dấu ngàn năm không chỉ trong tim người Việt, mà còn trong tâm trí bạn bè thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước