Đàm phán Nhật Bản - Triều Tiên ít tiến triển

CBS-Thứ tư, ngày 02/07/2014 10:03 GMT+7

Cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Triều Tiên về việc Bình Nhưỡng tiến hành điều tra lại các trường hợp công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1970-1980 đã kết thúc ngày 1/7 với ít tiến triển đạt được.

Theo trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Junichi Ihara, phía Triều Tiên đã đưa ra rất ít thông tin về một ủy ban đặc biệt chịu trách nhiệm về sự việc trên. Ủy ban đặc biệt này của Triều Tiên được cho là sẽ tìm hiểu các thông tin từ các đơn vị trong nước và cung cấp thông tin điều tra cho Nhật Bản. Đổi lại, Nhật Bản sẽ cung cấp viện trợ và nới lỏng một số biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Junichi Ihara cho biết những vấn đề nêu lên trong cuộc họp lần này sẽ được đưa ra tham vấn với Chính phủ hai nước.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận bắt cóc 13 người Nhật Bản và cho biết 8 người trong số đó đã chết tại Triều Tiên, 5 người khác đã được trao trả về Nhật Bản. Tuy nhiên, phía Nhật Bản cho rằng Triều Tiên đã bắt cóc 17 người, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra và trả về nước những con tin mà Tokyo cho là vẫn còn sống tại Triều Tiên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước