Nhật Bản, Triều Tiên thảo luận vấn đề công dân bị bắt cóc

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 12:46 GMT+7

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Junichi Ihara (thứ tư, phải) và Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Song Il-Ho (thứ năm, trái) trong cuộc đàm phán tại Stockholm ngày 26/5. (Ảnh: AFP)

Nhật Bản và Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc gặp vào ngày 1/7 tới, để tiếp tục thảo luận vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Đây là thông tin đã được Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida xác nhận.

Thông tin từ Tokyo cho biết, tại cuộc gặp sắp tới, nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ thông báo với Tokyo về việc thành lập một đơn vị phụ trách tiến hành các cuộc điều tra mới về các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản.

Theo một thỏa thuận giữa hai bên vào cuối tháng 5 vừa qua, Triều Tiên sẽ thành lập một "ủy ban đặc biệt" điều tra toàn diện về các công dân Nhật Bản bị bắt cóc cũng như những người hiện vẫn được cho là mất tích. Đổi lại, Tokyo sẽ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt áp đặt với Bình Nhưỡng.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận bắt cóc 13 người Nhật Bản và cho biết 8 người trong số đó đã qua đời tại Triền Tiên, 5 người khác đã được trả về Nhật Bản. Trong khi đó, Tokyo cho rằng đã có 17 người Nhật Bản bị bắt cóc, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra và trao trả những công dân Nhật Bản mà Tokyo cho là hiện vẫn sống tại Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước